IPOInsight: APO นายหัวอ่าวลึกกับ 40 ปีวงการปาล์ม ผงาดโปรเจกต์ต้นน้ำ-ปลายน้ำ !!

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 21, 2024 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

IPOInsight: APO นายหัวอ่าวลึกกับ 40 ปีวงการปาล์ม ผงาดโปรเจกต์ต้นน้ำ-ปลายน้ำ !!

บมจ.เอเชียน้ำมันปาล์ม (APO) ผู้เชี่ยวชาญในการสกัดน้ำมันปาล์มดิบกว่า 40 ปี !! ระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) เพื่อใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และเข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) หมวดธุรกิจเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ในวันที่ 2 เมษายน 2567

APO อยู่ในวงการปาล์มในจังหวัดกระบี่มากว่า 40 ปี เชี่ยวชาญในธุรกิจหลัก โดยเฉพาะการสกัดน้ำมันปาล์มดิบ และจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลักจากการสกัดและผลพลอยได้ รวมถึงมีธุรกิจผลิตพลังงานไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพเพื่อจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ด้วย

จากการจัดอันดับของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่ APO มีอัตราการสกัดน้ำมันปาล์มดิบ (OER) อยู่ในอันดับต้น ๆ เนื่องจากมีโครงการ Asian Plus+ ที่เน้นการให้ความรู้ความเข้าใจเกษตรกรในการปลูกปาล์มน้ำมัน จึงนำมาสู่การได้ผลผลิตที่มีคุณภาพมาจำหน่ายให้กับบริษัท

นายสิทธิภาส อุดมผลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร APO เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า เงินระดมทุนส่วนแรกจะใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนพฤษภาคม 68 และเงินส่วนที่สองจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการและรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต

"ต้องบอกว่าเราไม่ได้เพิ่มกำลังผลิต เพราะตอนปี 65 เรามี Utilization Rate ที่ 55% ก็คือเรายังเหลือกำลังผลิตครึ่งต่อครึ่ง มีโอกาสให้โตอีกมาก แต่เรานำเงินที่ได้ไปปรับปรุงเครื่องจักรให้เป็นแบบ Automation และเปลี่ยนจากหม้อนึ่งแนวนอนเป็นหม้อนึ่งแนวตั้ง นำไปตั้งใกล้ ๆ กับวัตถุดิบเลย ไม่ต้องเสียเวลาขนย้าย ซึ่งการมีเทคโนโลยีแบบนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและลดการสูญเสียของน้ำมันปาล์มในระบบ" นายสิทธิภาส กล่าว

แผนธุรกิจระยะยาว 3-5 ปี นอกจากแผนระดมทุนปรับปรุงเครื่องจักรซึ่งเปรียบเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งในส่วนกลางน้ำแล้วนั้น บริษัทยังมีโครงการศึกษาต้นน้ำและปลายน้ำควบคู่ไปด้วยกัน อาทิ ในโครงการต้นน้ำ ปัจจุบันมีการทดลองการปลูกต้นกล้าปาล์มน้ำมัน เพื่อรองรับเกษตรกรที่จะเปลี่ยนจากพืชอื่นมาเป็นปาล์มน้ำมันในอนาคต

และโครงการปลายน้ำที่อยู่ระหว่างการศึกษาการเพิ่มมูลค่า By Product อื่น ๆ ทั้งจากเมล็ดในปาล์ม ทะลายปาล์ม กะลาปาล์ม หรือ เส้นใยปาล์ม ถ้าในอนาคตมีโอกาสลงทุนทางธุรกิจใหม่ ๆ จากการศึกษาดังกล่าวแล้ว ก็จะมีลูกค้ากลุ่มใหม่เกิดขึ้นตามสินค้าใหม่ที่ผลิตได้ ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้ากลุ่มคอสเมติกส์ที่สามารถนำน้ำมันเมล็ดในปาล์มไปทำครีม-เครื่องสำอางค์ได้ ซึ่งจะเป็นฐานใหม่ของการเติบโตของบริษัทในอนาคต

*APO คือใคร ? (นาทีที่ 0.51 ? 2.01)

*APO กับข้อได้เปรียบทางธุรกิจ (นาทีที่ 2.02 ? 3.27)

*APO กับการรับมือความเสี่ยงทางธุรกิจ (นาทีที่ 3.28 ? 4.16)

*APO กับแผนระดมทุน (นาทีที่ 4.17 ? 5.40)

*APO กับแผนธุรกิจระยะยาว 3-5 ปี (นาทีที่ 5.41 ? 7.05)

https://youtu.be/FxWcGp9ARvk


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ