นายกฯ แถลงจัด SummerSonic ในไทย-ประชุมบอร์ดดิจิทัลฯ/จับตากกพ.เคาะค่าไฟงวดพ.ค.-ส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 27, 2024 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภารกิจนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานในงานแถลงข่าวการจัดงาน "Summer Sonic Bangkok 2024"

สำหรับ Summer Sonic เป็นหนึ่งในเทศกาลดนตรีที่ประสบความสำเร็จที่สุดในระดับโลก เตรียมจัดที่ไทยภายใต้ชื่องาน Summer Sonic Bangkok 2024 ระหว่างวันที่ 24 - 25 สิงหาคม 2567 ณ อิมแพค เมืองทองธานี ถือเป็นการจัดงาน Summer Sonic ครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียน และเป็นการจัดครั้งที่ 2 นอกประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย ผู้จัดงาน และผู้ถือลิขสิทธิ์

จากนั้น ติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet (บอดร์ดิจิทัลชุดใหญ่) ที่คณะอนุกรรมการสอบถามความจริงจะรายงานความคืบหน้า หลังจากส่งคำถามไปไม่น้อยกว่า 100 องค์กร ทั้งภาควิชาการภาคประชาชนกลุ่มหอการค้ากลุ่มสภาอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ได้ส่งคำตอบกลับมาเกือบครบถ้วนแล้ว

  • คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (บอร์ด กกพ.) จะประชุมเพื่อพิจารณาอัตราค่าไฟฟ้างวดใหม่ เดือน พ.ค.-ส.ค. หลังจากที่เปิดรับฟังความคิดเห็นต่ออัตราค่าไฟฟ้างวดใหม่ไปแล้วเมื่อวันที่ 8-22 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งการพิจารณาของบอร์ด กกพ. วันนี้จะมีทั้งหมด 3 แนวทาง โดยต้องติดตามว่า บอร์ด กกพ. จะเลือกเคาะแนวทางไหน

1. ค่าไฟฟ้า 5.43 บาท/หน่วย กรณีจ่ายคืนหนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ทั้งหมด 99,689 ล้านบาท ภายในงวดเดียวฃ

2. ค่าไฟฟ้า 4.34 บาท/หน่วย กรณีจ่ายคืนหนี้ กฟผ. 4 งวด งวดละ 14,922 ล้านบาท

3. ค่าไฟฟ้าเท่าเดิม 4.18 บาทต่อหน่วย กรณีจ่ายคืนหนี้ กฟผ. 7 งวด งวดละ 14,000 ล้านบาท

  • บมจ.ศุภาลัย (SPALI) จัดงาน NO.1 SOLAR HOUSE EXPANSION เผยทิศทางตลาด Solar Cell ในประเทศไทย พร้อมเผยความร่วมมือทางธุรกิจครั้งสำคัญ
  • บล. อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) แถลงข่าว "แนวโน้มเศรษฐกิจและกลยุทธ์การลงทุน ไตรมาส 2/2567" เศรษฐกิจโลกดีกว่าคาด...สัญญาณดอกเบี้ยขาลง ตลาดไหนน่าลงทุน?
  • งาน The People Awards 2024 รางวัลเชิดชูบุคคลผู้สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมแห่งปี ภายใต้แนวคิด "People Go Beyond" ไฮไลท์ของงานเป็นการมอบรางวัล "People of the Year" 10 บุคคลแห่งปี ผู้ทลายขีดจำกัดของตัวเอง ขับเคลื่อนสังคม สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนก้าวข้ามผ่านอุปสรรค พร้อมรางวัล "Popular of The Year" และรางวัล Corporate Awards เชิดชูองค์กรสร้างการเปลี่ยนแปลง
  • บมจ. แนท แอบโซลูท เทคโนโลยีส์ (NAT) แถลงข่าวในประเด็น "โอกาสการเติบโตของ NAT กับการขยายศักยภาพเข้ารับงานพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ"
  • บมจ. นีโอ คอร์ปอเรท (NEO) โชว์วิสัยทัศน์ก้าวสู่บริษัท FMCG แห่งนวัตกรรมของเอเชีย ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับทุกคน เตรียมเสนอขาย IPO เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 4/2566 ประกอบด้วย บมจ.ซันสวีท (SUN), บมจ.เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) (KEX), บมจ.ซีพี เอ็กซ์ตร้า (CPAXT), บมจ.เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล (HENG), บมจ.แอสเซทไวส์ (ASW), บมจ.ไทยออยล์ (TOP) และ บมจ.ศักดิ์สยามลิสซิ่ง (SAK)

ประเด็นการเมืองที่น่าสนใจ

  • จับตาการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ จะมีการพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญที่น่าสนใจ เช่น ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการวิสามัญไปแล้ว ซึ่งวันนี้จะเป็นการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ในวาระที่ 2 และ 3 โดยมีทั้งหมด 68 มาตรา

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทย จะมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่) พ.ศ? เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ใน วาระ 1 เพื่อให้สภาพิจารณา และลงมติรับหลักการ

ภารกิจคณะรัฐมนตรี

  • Lord Dominic Johnson of Lainston รมช.ธุรกิจและการค้าสหราชอาณาจักร และน.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และคณะ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี
  • พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ครั้งที่ 1/2567 (ปคม.) และการประชุมคณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ครั้งที่ 1/2567 (ปกค.)
  • นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ครั้งที่ 1/2567
  • นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดมหกรรม "ทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ" พร้อมการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยความเชื่อมโยงเพื่อแจ้งข้อมูลการจดทะเบียนหลักประกันทางธุรกิจผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ของ 5 หน่วยงาน คือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า, กรมทรัพย์สินทางปัญญา, กรมเจ้าท่า, กรมโรงงานอุตสาหกรรม และกรมการขนส่งทางบก

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาไอจิไก ประจำปี 2566 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ กทม.

ช่วงบ่าย นายศานนท์ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดงานเปิดตัวคู่มือแนะนำชุมชนสร้างสรรค์ในกรุงเทพมหานครของ Airbnb (Airbnb's Creative Guide to Bangkok) ณ ห้อง Auditorium A และ B TCDC

  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตพญาไท จุดที่ 1 จุดทำการค้า บริเวณซอยพหลโยธิน 7 จุดที่ 2 มาตรการป้องกันฝุ่น ณ โครงการเวียอารีย์ จุดที่ 3 การคัดแยกขยะ ณ SME BANK จุดที่ 4 สวน 15 นาที ณ สวนหย่อมปากซอยร่วมมิตร

หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการไตรภาคี วานนี้ (26 มี.ค.) เคาะปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 400 บาท/วัน ให้กับพนักงานและลูกจ้างของโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป แต่นำร่องเฉพาะบางพื้นที่ใน 10 จังหวัดท่องเที่ยว โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.นี้เป็นต้นไปนั้น ต้องติดตามผลพวงหลังจากนี้ ว่าจะเกิดปัญหาแรงงานโยกย้ายแรงงานจากเมืองรอง ไปทำงานในเมืองหลักที่มีการปรับขึ้นค่าแรงหรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้ เป็นความห่วงใยจากสมาคมโรงแรมในภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันตก โดยไม่เห็นด้วยกับมติของคณะกรรมการไตรภาคีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ