CONSENSUS: PLANB โฆษณานอกบ้านเปรี้ยง!! กระแสโอลิมปิก-บอลไทยฉ่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 1, 2024 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB) เข้าตาโบรกฯ ปัจจัยหนุนอีเว้นท์กีฬาคึกคัก ทั้งกระแสฟุตบอลไทย และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกลางปีนี้ หนุนการใช้สื่อนอกบ้านเพิ่มสูงขึ้น จากผู้สนับสนุนการแข่งขันอัดงบโฆษณา รวมถึงการท่องเที่ยวกลับมาดีขึ้นอย่างมาก ทำให้ความต้องการใช้สื่อในสนามบินกลับมาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้า Luxury มองแนวโน้มการใช้สื่อนอกบ้านเพิ่มขึ้นสูงกว่า 67-68% ในไตรมาส 1/67 ประกอบการ ปรับขึ้นราคาป้ายโฆษณาในบางพื้นที่ส่งผลบวกต่อผลการดำเนินงานของ PLANB

          หยวนต้า                     ซื้อ                    11.20
          ดาโอ                       ซื้อ                    11.00
          เอเชีย พลัส                  ซื้อ                    10.60
          บัวหลวง                     ซื้อ                    10.50
          กรุงศรี                      ซื้อ                    10.20
          กสิกรไทย                 ซื้อเก็งกำไร                 9.37

นักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย มองภาพรวม PLANB ได้รับปัจจัยหนุนจากอีเว้นท์ที่เกี่ยวข้องกับกีฬา ทั้งในส่วนของฟุตบอลไทยที่กลับมาคึกคักมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงในช่วงกลางปีนี้จะมีการจัดการแข่งขันโอลิมปิค ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้การใช้สื่อนอกบ้านเพิ่มสูงขึ้นจากอีเว้นท์กีฬาในปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเห็นอัตราการใช้สื่อนอกบ้านของ PLANB ปรับเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/67 ที่ใช้ไปที่ 67-68% จากอีเว้นท์กีฬาที่เข้ามาหนุน

ขณะเดียวกันความต้องการใช้สื่อของกลุ่มสินค้ารถ EV โดยเฉพาะช่วง Motor Show ปีนี้ค่ายรถ EV จีนใช้สื่อนอกบ้านโฆษณาเป็นจำนวนมาก และกลุ่มสินค้าแบรนด์ Luxury ยังมีความต้องการใช้สื่อนอกบ้านเพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ต่อเนื่องเช่นเดียวกัน เป็นปัจจัยหนุนธุรกิจของ PLANB ประเมินกำไร PLANB ในปี 67 เติบโต 30% ยังแนะนำ "ซื้อเก็งกำไร" พร้อมปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 9.37 บาท จากเดิม 8.35 บาท

นายถกล บรรจงรักษ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ยังมองว่า สื่อนอกบ้านของ PLANB ยังสามารถเติบโตได้อย่างดี แม้ว่าเศรษฐกิจจะผันผวนแต่ผู้ประกอบการยังต้องจัดสรรงบมาใช้กับสื่อโฆษณานอกบ้าน โดยเฉพาะปีนี้จะมีการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ระดับโลก คือ โอลิมปิก ที่จะเข้ามาเป็นปัจจัยช่วยสนับสนุนการโฆษณาสื่อนอกบ้านให้กลับมาเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังได้รับอานิสงส์จากการเปิดประเทศที่ทำให้การใช้สื่อในสนามบินสูงขึ้น และทาง PLANB คาดว่าจะมีการปรับขึ้นราคาป้ายโฆษณาขึ้นราว 4% ในบางพื้นที่เป็นปัจจัยหนุนต่อรายได้

ขณะเดียวกัน ยังมีรายได้เข้ามาจากธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วมเติบโตจากธุรกิจกีฬา โดยเฉพาะฟุตบอลไทย ที่เป็นกระแสในช่วงนี้ ทำให้ได้รับการตอบรับดีมีโฆษณาเข้ามากขึ้นต่อเนื่อง จะเห็นได้จากการเพิ่มขึ้นของอัตราการใช้สื่อนอกบ้าน โดยในปีนี้คาดว่าอัตราการใช้สื่อนอกบ้านเฉลี่ของ PLANB จะอยู่ที่ 75.2% จากปีก่อนที่ 71.3% เป็นปัจจัยหนุนต่อผลการดำเนินงานของ PLANB ซึ่งประเมินกำไรโต 16% จากปีก่อน และให้คำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 11.20 บาท

นักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง คาดว่า PLANB จะยังได้รับปัจจัยหนุนในระยะสั้นในช่วงที่มีอีเว้นท์การจัดแข่งขันกีฬาที่จะเป็นกระแส โดยเฉพาะการที่ PLANB มีส่วนในร่วมในการบริหารการใช้สื่อโฆษณาฟุตบอลไทย ซึ่งกำลังเป็นกระแสและมีความนิยมสูงขึ้นในปัจจุบัน เป็นปัจจัยเข้ามาช่วยหนุนการใช้สื่อนอกบ้านของ PLANB สูงขึ้น รวมถึงในปีนี้จะมีการจัดแข่งขันโอลิมปิก ซึ่งจะมีการเม็ดเงินจากผู้สนับสนุนกีฬา และผู้ประกอบการอื่นๆ ที่ทำกิจกรรมส่งเสริมการขายใช้สื่อนอกบ้านเพื่อโฆษณามากขึ้น ส่งผลให้อัตราการใช้สื่อนอกบ้านของ PLANB ปรับเพิ่มขึ้น จากไตรมาส 1/67 ที่ 67-68%

นอกจากนี้ จากการเปิดท่องเที่ยวอย่างเต็มตัว และการกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐ ทำให้นักท่องเที่ยวกลับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศสูงขึ้น ส่งผลให้การใช้สื่อในสนามบินปรับเพิ่มขึ้นด้วย โดยเฉพาะกลุ่มสินค้า Luxury คาดว่าจะเห็นการปรับขึ้นราคาสื่อในสนามบินเพิ่มขึ้นราว 5% เป็นปัจจัยหนุนรายได้ของ PLANB โดยคาดว่ากำไรปีนี้จะเติบโตได้เกือบ 20% แนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 10.50 บาท/หุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ