พบ"แคดเมียม"ซุกพื้นที่สมุทรสาคร/นายกฯ ร่วมประชุมพรรคเพื่อไทย/แถลงเงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 5, 2024 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหา กรณีตรวจพบการลักลอบขนกากแคดเมียมและสังกะสีจาก จ.ตาก กว่า 15,000 ตันมาเก็บไว้ในโรงงานหลอมโลหะที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งกากโลหะหนักดังกล่าว เป็นสารก่อมะเร็งและก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้อายัดกากแคดเมียมดังกล่าวไว้แล้ว และให้เร่งขนย้ายกลับไปยังต้นทางที่ จ.ตาก ภายใน 7 วัน โดยช่วงเช้านี้ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม จะนำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งสั่งการด่วนให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งดำเนินการตามมาตรการป้องกัน และตรวจสอบคุณภาพของสิ่งแวดล้อมด้วย

ด้านกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดสมุทรสาคร ได้ประกาศห้ามมิให้ผู้ใดๆ เข้าไปอยู่อาศัย หรือดำเนินกิจการใด ในพื้นที่โรงงานบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ซ.กองพนันพล ถ.เอกชัย ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เป็นระยะเวลา 90 วัน แต่ไม่ได้มีการประกาศภัยพิบัติฉุกเฉิน หรือประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยแต่อย่างใด

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข เร่งตรวจคัดกรองสุขภาพของพนักงานในโรงงาน โดยซักประวัติตามแบบฟอร์มการสัมผัสสารโลหะหนักแคดเมียม ตรวจสัญญาณชีพเบื้องต้น ซึ่งยังไม่พบความผิดปกติ แพทย์ได้ตรวจร่างกายและเก็บปัสสาวะ ส่งตรวจหาสารแคดเมียม ซึ่งจะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์

ด้านพลต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการ "กรมควบคุมมลพิษ" ร่วมการตรวจสอบร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมได้เก็บตัวอย่างน้ำในโรงงานและบริเวณโดยรอบโรงงาน ไปตรวจสอบหาสารปนเปื้อน และให้คำแนะนำ ปรึกษา ในด้านวิชาการ ช่วยดูแลการขนย้ายและเก็บรักษาแคดเมียมให้เรียบร้อย ติดตามเฝ้าระวังมลพิษอย่างต่อเนื่อง

ภารกิจคณะรัฐมนตรี

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ลาราชการครึ่งวัน เพื่อเข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ของพรรคเพื่อไทย

ส่วนช่วงบ่าย นายสตีฟ ฟอร์บส์ ประธานกรรมการและบรรณาธิการบริหาร บริษัท Forbes Media เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า

จากนั้น นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมพิจารณากำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2568 ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ต้องจับตาดูว่ารัฐบาลจะกำหนดวงเงินงบประมาณเพื่อนำมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมากน้อยเพียงใด

  • นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ ศาสตราจารย์เอริกา เพลมเบค (Erica Plambeck) ศาสตราจารย์ด้านปฏิบัติการสารสนเทศและเทคโนโลยี และ รองศาสตราจารย์แดน เอ เอียนคู (Dan A. lancu) รองศาสตราจารย์ด้านปฏิบัติการสารสนเทศและเทคโนโลยี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ณ ห้องโดมม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

  • นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงดัชนีราคาผู้บริโภค (อัตราเงินเฟ้อ) เดือน มี.ค.67 ต้องติดตามว่าอัตราเงินเฟ้อว่ของไทยจะยังปรับตัวลดลงต่อหรือไม่ จากที่ล่าสุด เงินเฟ้อในเดือนก.พ.67 อยู่ที่ -0.77% ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ประเมินว่า เงินเฟ้อในไตรมาสแรกปีนี้ยังคงติดลบ และอาจจะพลิกกลับมาเป็นบวกตั้งแต่พ.ค. หลังจากที่มาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพจากภาครัฐได้ทยอยสิ้นสุดลง
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงผลสำรวจพฤติกรรมในการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงสงกรานต์ ปี 2567 หรือ โพลสงกรานต์
  • บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) แถลงข่าวร่วมสนับสนุนทีมแข่งรถ AAS Motorsport ในรายการ FRMEC 2024 และ FIA F3 2024
  • หอการค้าไทย-จีน แถลงทิศทางการทำงาน และส่งเสริมการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ระหว่างไทย-จีน

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง

  • พรรคเพื่อไทย (พท.) จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ซึ่งต้องจับตาดูการกล่าวปาฐกถาพิเศษของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี
  • ปิดฉากไปโดยเรียบร้อยแล้วเมื่อคืนนี้ ในเวลา 02.15 น. สำหรับการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตลอด 2 วัน ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. รวมระยะเวลาอภิปรายกว่า 36 ชั่วโมง ซึ่งรัฐบาลได้ขอบคุณทุกข้อห่วงใยของฝ่ายค้าน และพร้อมนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการทำงานของทุกภาคส่วน ในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล และขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ภารกิจกรุงเทพมหานคร

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. มอบเกียรติบัตรให้แก่แหล่งกำเนิดที่เข้าร่วมโครงการและภาคีที่ปรึกษา ในงาน "สรุปผลการดำเนินโครงการ BKK Zero Waste ต่อยอดแคมเปญไม่เทรวม" ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา กทม. 2
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการจัดกิจกรรมผู้สูงอายุ ประจำปี พ.ศ.2567 ณ โรงเรียนวัดราชสิทธาราม ซอยอิสรภาพ 21 เขตบางกอกใหญ่

ส่วนช่วงบ่าย นายจักกพันธุ์ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตบางนา

  • นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัด กทม. เยี่ยมชมกิจกรรมซ้อมการแสดงของยุวทูต กทม. รุ่น 31 โครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่าง กทม. และเมืองยาชิโย กิจกรรมที่ 3 ฝึกอบรมยุวทูต กทม. : ฝึกอบรมและเตรียมความพร้อมเพื่อเป็นยุวทูต กทม. รอบที่ 3 โรงเรียนสังฆราชา เขตลาดกระบัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ