ตลท.ขึ้น NR เช้านี้หลังแจ้งข้อมูลเรื่องยุติการประชุมผถห.กระทันหันแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 9, 2008 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ขึ้นเครื่องหมาย NR (Notice Received) หลักทรัพย์ของ บมจ.อีสเทิร์นไวร์(EWC) ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าวันที่ 9 พฤษภาคม 2551 เนื่องจาก EWC ได้เปิดเผยสารสนเทศสำคัญเรื่องที่การประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (AGM) ต้องยุติลงอย่างกะทันหันผ่านตลาดหลักทรัพย์ผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์แล้ว 
ก่อนหน้านี้ ตลท.ขึ้นเครื่องหมาย NP (Notice Pending) หลักทรัพย์ EWC ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าวันที่ 7 พฤษภาคม 2551 เนื่องจากปรากฏข้อมูลจากสื่อมวลชนหลายฉบับว่า EWC ยุติการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นลงอย่างกะทันหัน โดยยังไม่ได้มีการพิจารณาวาระการเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) และการเลือกตั้งกรรมการแทนกรรมการที่ต้องออกตามวาระ ตลอดจนประธานในที่ประชุมได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า PP ทั้ง 5 ราย แจ้งว่าไม่ประสงค์จะซื้อหุ้นเพิ่มทุนแล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลสำคัญที่ผู้ลงทุนควรได้รับทราบข้อเท็จจริง
เช้าวันนี้ EWC ชี้แจงว่าเหตุที่ยุติการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในเวลา 14.00 น.ของวันที่ 6 พฤษภาคม เนิ่องจากบริษัทฯ ได้ทำการจองห้องประชุมเพื่อใช้ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นตั้งแต่เวลา 7.00-12.00 น.เพื่อดำเนินการจัดประชุมในวันที่ 6 พฤษภาคม 2551 เวลา 8.30 น.ในวันดังกล่าวบริษัทฯ ได้จัดให้ผู้ถือหุ้นลงทะเบียนเริ่มเวลา 7.30 น.โดยที่บริษัทฯคาดการณ์จะทำการเปิดประชุมได้ในเวลา 9.00 น.โดยใช้ระยะเวลาสามชั่วโมงในการดำเนินการประชุม ซึ่งเพียงพอต่อการดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระที่กำหนดไว้ในหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นสามัญ จากการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2549 และ ปี 2550 บริษัทฯ ได้ใช้ระยะเวลาในการประชุม 45 นาทีและสองชั่วโมงห้านาทีตามลำดับ
ในวันดังกล่าวผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ได้ทำหนังสือมอบฉันทะให้กับผู้อื่นเข้าร่วมประชุมแทนเป็นจำนวนมากซึ่งผิดปกติจากการประชุมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของบริษัทฯจึงต้องใช้เวลาในการตรวจเอกสารและหนังสือมอบฉันทะจึงทำให้ล่าช้ากว่าปกติประกอบกับบริษัทฯ ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ไว้ไม่เพียงพอ และในวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นดังกล่าวเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ตรวจพบว่ามีหนังสือมอบฉันทะจากผู้ถือหุ้นรายหนึ่งซ้ำซ้อนกันสองฉบับ ด้วยเหตุดังกล่าวจึงทำให้การเริ่มประชุมสามัญผู้ถือหุ้นล่าช้ากว่าที่บริษัทฯ ได้คาดการณ์ไว้
และ ตามที่ประธานที่ประชุมได้แถลงก่อนการเปิดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นว่านายวิชัย ทองแตง หนึ่งในห้าของนักลงทุนที่บริษัทมีความประสงค์จะขายหุ้นสามัญดังกล่าวให้แก่บุคคลในวงจำกัด ( Private Placement:PP) จำนวน 30ล้านหุ้นนั้นได้แจ้งผ่านกรรมการของบริษัทฯ ว่าไม่มีความประสงค์ที่จะซื้อหุ้นดังกล่าว และได้แสดงเชื่อมั่นว่าการลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทฯเป็นการลงทุนที่ดี แต่ไม่ประสงค์ที่จะเข้ามาอยู่ท่ามกลางความขัดแยังระหว่างผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ
ดังนั้นจากประเด็นดังกล่าวคณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีความเห็นในเบี้องต้นว่าไม่ควรพิจารณาอนุมัติขายหุ้นสามัญให้แก่ PP ซึ่งจากเหตุดังกล่าวที่บริษัทฯ ไม่สามารถเพิ่มทุนจดทะเบียนได้ จึงทำให้บริษัทย่อยไม่มีเงินนำไปซื้อวัตถุดิบไว้ล่วงหน้า เพื่อรองรับกับความต้องการใช้เหล็กที่เพิ่มมากขึ้น บริษัทฯจึงต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยพิจารณาหาเครื่องมือทางการเงินที่เหมาะสมใหม่
ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้กำหนดวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เพื่อกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2551 ในการพิจารณาระเบียบวาระที่ 5 ถึงวาระที่ 10

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ