เริ่มหยุดยาวสงกรานต์/เร่งระดมค้นหาแคดเมียม/ส.อ.ท.-สทท.แถลงดัชนีเชื่อมั่นฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 11, 2024 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เริ่มเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ 2567 ซึ่งปีนี้รัฐบาลได้ประกาศวันหยุดเพิ่มวันที่ 12 เม.ย. เพิ่มอีก 1 วัน ติดตามบรรยากาศการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว สถานีขนส่งต่างๆ ทั้งสถานีขนส่งหมอชิต สถานีขนส่งสายใต้ สถานีรถไฟหัวลำโพง รวมทั้งท่าอากาศยานต่างๆ เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกประชาชน ซึ่งในส่วนสายการบินได้เพิ่มเที่ยวบินรองรับการเดินทางให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค ในวันนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง จะเป็นประธานในงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567

  • ประเด็นที่ต้องจับตา คือ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมาพบกากแคดเมียม กระจายในหลายพื้นที่ ในหลายจังหวัด โดยล่าสุดเมื่อคืนนี้พบที่ย่านบางซื่อ กรุงเทพมหานคร สร้างความแตกตื่นให้ประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงป็นอย่างมาก ทำให้ กทม.ประกาศพื้นที่อันตราย แต่ยังต้องรอติดตามการค้นหาในส่วนที่ล่องหนว่าจะเจอที่ไหนอีก

โดยในวันนี้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะออกหมายเรียกตัวหุ้นส่วนของบริษัทเจแอนด์บี เมทอล จำกัด ที่ถูกตรวจยึดกากแคดเมียมแห่งแรกจำนวน 3,040 ตัน

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจ

  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมประจำเดือน มี.ค. 67
  • สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) แถลงข่าวดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย พร้อมทั้งประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 1/67
  • ศาลปกครองสูงสุดนัดนั่งพิจารณาครั้งแรก ในคดีที่บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ยื่นฟ้อง คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) กับพวกรวม 2 คน กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีร่วมกันออกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนโครงการฯ และออกเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน โดยเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติและหลักเกณฑ์คัดเลือกเอกชนให้แตกต่างจากหลักเกณฑ์เดิมตามประกาศเชิญชวนฯ ฉบับเดือน ก.ค. 63 อันมีลักษณะเป็นการกีดกันการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรม
  • นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมการให้บริการผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567

ภารกิจของคณะรัฐมนตรีวันนี้

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้การต้อนรับนายบุ่ย แทงห์ เซิน (H.E. Mr. Bui Thanh Son) รมว.ต่างประเทศ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ที่เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ

จากนั้น นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปตรวจสภาพการจราจรและตรวจความพร้อมการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ณ ศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุ (Highway Traffic Operations Center: HTOC) กรมทางหลวง

ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีเดินทางไปเป็นประธานเปิดงานคิงพาวเวอร์ อภิมหาสงกรานต์รางน้ำ 2567

  • นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ประจำปี 2567 ณ ห้องประชุมสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

ช่วงบ่าย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างระบบราชการของสำนักนายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล

  • นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมและยกระดับ SME ไทย ครั้งที่ 3-2/2567 ณ กระทรวงพาณิชย์
  • นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง เดินทางไปตรวจเยี่ยม พร้อมมอบนโยบายการบริหารงาน และติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และร่วมสังเกตการณ์ลูกค้ายื่นกู้โครงการสินเชื่อบ้าน Happy Home ให้แก่ลูกค้าของธนาคาร
  • นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามการปฏิบัติการฝนหลวงบริเวณพื้นที่ภาคเหนือ ประจำปี 2567 พร้อมแถลงข่าว "สงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้ไม่มีฝุ่น PM 2.5"
  • นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ลงพื้นที่ตรวจการเชื่อมโยงระบบการขนส่งสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และเปิดงานรณรงค์ลดอุบัติเหตุสงกรานต์ปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุทางถนน
  • คณะผู้แทนจากมณฑลกว่างซี สาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าพบนางนฤมล ภิญโญสินวัตน์ ผู้แทนการค้าไทย

ภารกิจของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของ กทม. ครั้งที่ 4/2567 ณ ศาลาว่าการ กทม.
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตราชเทวี
  • นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัด กทม. เป็นประธานเปิดงานเนื่องในวันผู้สูงอายุแห่งชาติและเผยแพร่ภูมิปัญญาผู้สูงอายุประจำปี 2567 ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา
  • นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัด กทม. ร่วมเปิดจุดบริการประชาชนเทศกาลสงกรานต์ฯ บริเวณถนนบรมราชชนนี (ขาออก)
  • นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัด กทม. เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567 ณ ศูนย์ติดตามสถานการณ์กรุงเทพมหานคร ศตส.กทม. ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

จากนั้นเดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดให้บริการประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567 ณ ปั๊ม ปตท.พระราม 2 (ขาออก) ถนนพระราม 2

  • นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัด กทม. ร่วมงานคิงเพาเวอร์ อภิมหาสงกรานต์รางน้ำ 2567
  • นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัด กทม. เปิดศูนย์บริการประชาชน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ณ บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ