GPSC จับมือ Seaborg ศึกษาเทคโนโลยี SMR พลังงานสะอาดสร้างความมั่นคง-ยั่งยืนระบบไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 24, 2024 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ลงนามความร่วมมือกับ Mr. Klaus Nyengaard ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Seaborg Technologies ApS ผู้พัฒนาเทคโนโลยี SMR (Small Modular Reactor) ขนาดเล็ก ประเทศเดนมาร์ก ด้วยพันธกิจในการผลิตพลังงานสะอาดที่มีเสถียรภาพและความปลอดภัย เพื่อตอบสนองความต้องการใช้พลังงานที่ยั่งยืน ซึ่งเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกภูมิภาค

ความร่วมมือครั้งนี้เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาเทคโนโลยีโรงไฟฟ้า SMR ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาออกแบบให้เป็นโมดูลาร์ขนาดเล็ก มีความปลอดภัยสูง และที่สำคัญเทคโนโลยี SMR จะไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ จึงเป็นทางเลือกที่สำคัญในการผลิตพลังงานสะอาดเพิ่มเติมจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนในประเทศไทย ซึ่งจะเข้ามาตอบโจทย์การผลิตไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการศึกษาจะใช้เวลาประมาณ 4 ปี (ระหว่างปี พ.ศ. 2567-2570)

ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ ครอบคลุมด้านเทคโนโลยี ความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม กฎหมาย ปัจจัยความเสี่ยง การตลาด และการพัฒนาธุรกิจ รวมถึงแนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และความเหมาะสมของพื้นที่ตั้งและขนาดของหน่วยผลิตไฟฟ้าประมาณ 200-800 เมกะวัตต์ ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ และแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยีระหว่างกัน เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งสององค์กรในการดำเนินโครงการหน่วยผลิตไฟฟ้า SMR ในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่จะนำมาศึกษาความเหมาะสม ควบคู่ไปกับการสร้างความเข้าใจกับทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยราชการ หน่วยกำกับดูแล รวมทั้งภาคสังคมและประชาชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และความเข้าใจในระบบการบริหารที่มีประสิทธิภาพ

Mr. Klaus Nyengaard กล่าวว่า นวัตกรรมด้าน SMR นับเป็นโอกาสในการต่อยอดการผลิตพลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ของ GPSC ในการแสวงหาโอกาสในการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าในรูปแบบใหม่ เพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงของระบบการผลิตไฟฟ้าของไทย ให้มีเสถียรภาพและความมั่นคงในระบบการผลิต

การศึกษาความเป็นไปได้ของเทคโนโลยี SMR มีความสำคัญอย่างยิ่ง นอกเหนือจากการศึกษาความเป็นไปได้ในเทคโนโลยีไฮโดรเจน (Hydrogen) และเทคโนโลยีดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon Capture & Storage - CCS) ที่ GPSC กำลังดำเนินการอยู่แล้ว เพื่อมุ่งเน้นหาโอกาสในการพัฒนาทางเลือกในการผลิตพลังงานไฟฟ้าและไอน้ำจากพลังงานสะอาดเพิ่มเติม ซึ่งเป็นพันธกิจหลักของ GPSC ในการร่วมบรรเทาผลกระทบจากภาวะโลกร้อน

โดยกระบวนการศึกษาความเป็นไปได้กับผู้เชี่ยวชาญจาก Seaborg จะสามารถทำให้ GPSC เข้าถึงมาตรฐานความปลอดภัยแบบ passive design (ซึ่งมีเฉพาะเทคโนโลยี SMR) การออกแบบเตาปฏิกรณ์ขนาดเล็ก และการจัดการของเสีย ฯลฯ ตามข้อกำหนดขององค์กรระหว่างประเทศ เช่น สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) อย่างไรก็ตาม การศึกษาความเป็นไปได้ SMR จะต้องรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนภายในประเทศที่เกี่ยวข้องด้วย ทั้งด้านกฎหมาย ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย ฯลฯ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ