CONSENSUS: จุ่มหุ้น MINT เข้าพอร์ตรับ LABUBU ฟีเวอร์-ไฮซีซั่นยุโรปเปิดฉากโอลิมปิก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 29, 2024 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เชียร์ "ซื้อ" หุ้น บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) เก็งผลงานไตรมาส 2/67 และไตรมาส 3/67 สดใสสุดสุด รับกระแสฟีเวอร์ Art Toy สุดฮอต Labubu กระตุ้นยอดขายฟิกเกอร์ทุกตัว Sold Out!! ซึ่ง MINT เป็นผู้ร่วมทุนนำสินค้า POP Mart เข้ามาขายในประเทศไทย เป็นแรงหนุนของธุรกิจไลฟ์สไตล์เข้ามาเสริมแกร่ง

ขณะที่ธุรกิจหลัก คือ โรงแรม รับอานิสงส์สำคัญไฮซีซั่นท่องเที่ยวยุโรป ประกอบกับปีนี้มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ส่งผลบวกให้การท่องเที่ยวยุโรปคึกคักมากขึ้น โดย MINT มีโรงแรมในยุโรปกว่า 60% ของพอร์ตทั้งหมด คาดว่าจะหนุนอัตราการเข้าพักและราคาค่าห้องพักปรับเพิ่มขึ้น

อีกทั้งต้นทุนค่าใช้จ่ายลดลงจากกลยุทธ์ Asset light และมุ่งหน้าลดหนี้ส่งผลดีต่อสินทรัพย์

ราคาหุ้น MINT วันนี้เคลื่อนไหวที่ 33.00-33.50 บาท

          ฟินันเซีย                        ซื้อ                           44.00
          กรุงศรี                         ซื้อ                           42.00
          บัวหลวง                        ซื้อ                           42.00
          ทรีนีตี้                          ซื้อ                           42.00
          กรุงศรี พัฒนสิน                   ซื้อ                           41.50
          เคจีไอ                         ซื้อ                           40.75
          ทิสโก้                          ซื้อ                           39.00
          หยวนต้า                        ซื้อ                           39.00
          เมย์แบงก์                       ซื้อ                           36.00

นักวิเคราะห์บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า การปรับพอร์ตในธุรกิจไลฟ์สไตล์ที่หันมาร่วมทุนกับแบรนด์ Art toy ชื่อดังจากจีน คือ POP MART ที่ได้รับกระแสความนิยมในไทยอย่างมากในปัจจุบัน ทำให้เป็นปัจจัยที่หนุนต่อธุรกิจของ MINT แม้ว่าจะมีสัดส่วนยังไม่มากนักเมื่อเทียบกับภาพรวมของธุรกิจทั้งหมดของ MINT

อย่างไรก็ตาม ช่วงกลางปีจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นการท่องเที่ยวในยุโรป ซึ่ง MINT มีโรงแรมในยุโรปเป็นจำนวนมาก โดยมองว่าการท่องเที่ยวฝั่งยุโรปกลางปีนี้จะคึกคักมากขึ้นกว่าปกติ จากอีเว้นท์การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส หนุนธุรกิจโรงแรมในยุโรปของ MINT ที่จะได้รับผลบวกทั้งในด้านราคาห้องพักที่อาจปรับขึ้นได้อีก 20% และอัตราการเข้าพัก (OCC) คาดว่าจะเพิ่มสูงมากกว่า 80% หนุนผลการดำเนินงานของ MINT ในช่วงปลายไตรมาส 2/67 ต่อเนื่องถึงไตรมาส 3/67

ส่วนทิศทางของต้นทุนค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่ลดลงจากการที่ MINT เดินหน้าในการลดหนี้ และการดำเนินธุรกิจแบบ Asset light ส่งผลบวกต่อการฟื้นตัวของกำไร

บล.กรุงศรี มองผลงานของ MINT ในช่วงไตรมาส 2/67 และไตรมาส 3/67 จะได้รับแรงขับเคลื่อนจากธุรกิจโรงแรมในยุโรปเข้ามาช่วยหนุนอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในยุโรปในช่วงไฮซีซั่นฤดูร้อนนี้ให้สูงขึ้นกว่าช่วงปกติ คาดว่าการปรับราคาค่าห้องพักในยุโรปจะสูงขึ้นได้อีกราว 10-20% หนุนต่อโรงแรมของ MINT ที่สัดส่วนโรงแรมในยุโรปสูงถึง 61% ของพอร์ตโรงแรมทั้งหมด

แนวโน้มต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆของ MINT โดยเฉพาะต้นทุนทางการเงินเริ่มลดลง จากการดำเนินธุรกิจแบบ Asset light เน้นการเข้ารับการบริหารโรงแรมให้เจ้าของสินทรัพย์มากขึ้น ทำให้แนวโน้มกำไรของ MINT ถูกกดดันด้านต้นทุนลดลง ประกอบกับการฟื้นตัวของธุรกิจโรงแรมกลับมาดีขึ้นอย่างมาก ทำให้ MINT ยังเป็นหุ้นที่น่าสนใจ

ด้าน บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) คาดการจัดงานโอลิมปิกในช่วงกลางปีนี้จะเป็นปัจจัยหนุนที่ช่วยการฟื้นตัวกลับมาอย่างคึกคักการท่องเที่ยวในยุโรปช่วงไฮซีซั่นนี้ แม้ว่าจะยังมีความตึงเครียดในตะวันออกกลางเข้ามากระทบ แต่มองว่าการที่มีอีเว้นท์ขนาดใหญ่จะเป็นแรงหนุนที่สำคัญ ซึ่ง MINT มีพอร์ตโรงแรมในยุโรปอยู่ในสัดส่วนค่อนข้างมาก และเป็นโรงแรมที่ได้รับความนิยม ทำให้โอกาสของอัตราการเข้าพัก (OCC) และอัตราค่าห้องพักจะทำได้ในระดับสูง หนุนต่อผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 3/67 ที่จะเห็นผลเข้ามาชัดเจน

นอกจากนี้ การที่มีพอร์ตโรงแรมในต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ยังคงได้รับอานิสงส์จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า ทำให้รายได้สกุลเงินต่างประเทศที่แปลงกลับเป็นเงินบาทมีมากขึ้น อีกทั้งแนวโน้มต้นทุนทางการเงินคาดว่าจะลดลง หลังจากที่ Fitch Rating ปรับอันดับเครดิตเรทติ้งดีขึ้น สะท้อนถึงมุมมองเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของธุรกิจ

https://youtu.be/ejgodAn2Te4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ