รมต.ใหม่ร่วมครม.วันแรก-ทยอยเข้ากระทรวงมอบนโยบาย/หอการค้าฯ แถลงค้านค่าแรง 400 บาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 7, 2024 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้จะเป็นนัดแรกของบรรดารัฐมนตรีใหม่ที่เพิ่งได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ในครม. "เศรษฐา 2" ซึ่งต้องรอติดตามผลงานว่าจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้หรือไม่

นอกจากนี้ ในวันนี้เจ้ากระทรวงต่างๆ จะทยอยเดินทางเข้ากระทรวงวันแรก อาทิ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมด้วย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข จะเข้ากระทรวงวันแรกภายหลังประชุมครม. เพื่อมอบนโยบายทำงานและแบ่งงาน เป็นต้น

  • ประเด็นร้อนที่ต้องเกาะติด คือปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งมีท่าทีที่จะลุกลามบานปลาย หลังน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมากล่าวในงานแถลงผลงานของพรรคเพื่อไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ความเป็นอิสระของธปท. เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ กลายมาเป็นวาทะกรรมเดือดทถึงขั้นโซเชียลติดแฮชแท็ก "เซฟผู้ว่าฯแบงก์ชาติ"
  • อีกประเด็นที่ร้อนพอกัน คือการเตรียมประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่อ 400 บาททั่วประเทศ โดยวันนี้หอการค้าทั่วประเทศ และสมาคมการค้าที่ใช้แรงงานรวมตัวกันออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศไปไเมื่อวันที่ 1 พ..ค.67 ว่าจะมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในอัตราดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.67

ภารกิจของ ครม.

  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ หลังประชุม ครม.เสร็จแล้วเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ครั้งที่ 2/2567 ณ ห้องประชุมสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

  • สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือ สภาผู้ส่งออก แถลงสถานการณ์การส่งออกในเดือน มี.ค.67 และช่วงไตรมาสแรกของปี 2567 ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีการปรับเปลี่ยนเป้าการส่งออกในปีนี้หรือไม่
  • บมจ. เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) จัดงานแถลงข่าว Here Comes the S.U.N. เปิดตัวโทเคน "มอร์นิง คอยน์"
  • บลจ.กองทุน จิตตะ เวลธ์ แถลงข่าว "ยุค AI เปลี่ยนโลก ยุคใหม่ที่คนไทยได้ลงทุน" แนวโน้มการนำ AI มาใช้เพื่อบริหารจัดการกองทุนของโลกและประเทศไทย และพัฒนาการในการนำ AI มาช่วยนักลงทุน

ภารกิจของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ช่วงเช้ารับมอบผลิตภัณฑ์จากบริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง เพื่อมอบให้พนักงานเก็บกวาดขนมูลฝอย ณ บริเวณหน้าห้องรัตนโกสินทร์ กทม. ส่วนช่วงบ่าย เดินทางไปตรวจเยี่ยมและเป็นประธานการส่งต่อความช่วยเหลือผ่านศูนย์ BKK Food Bank Center ณ ห้อง BKK Food Bank Center ชั้น 1 สำนักงานเขตพระโขนง
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตลาดกระบัง
  • นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัด กทม. เป็นประธานการประชุมหารือมาตรการความปลอดภัยเรื่องฝาท่อของ กทม.ทั้งหมด โดยเชิญหน่วยงานสาธารณูปโภคภายนอกและหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวข้องกับฝาท่อ ณ ห้องประชุม ศาลาว่าการ กทม.2 หลังเกิดเหตุมีผู้พลัดตกท่อร้อยสายไฟใต้ดินเสียชีวิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ