ตลท.จับมือ หอการค้าไทย ชู LiVE Platform เสริมแกร่งผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 10, 2024 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลท.จับมือ หอการค้าไทย ชู LiVE Platform เสริมแกร่งผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลฟ์ฟินคอร์ป จำกัด ภายใต้กลุ่มตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ปีนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 ซึ่งได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างอนาคตสำหรับทุกภาคส่วน รวมถึงการสนับสนุนการเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ SMEs และ Startups ผ่าน LiVE Platform ที่เป็นแพลตฟอร์มสร้างความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโต พัฒนาขีดความสามารถในมิติต่าง ๆ และเตรียมความพร้อมในการเข้าถึงแหล่งทุนในตลาดทุน

โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรภาครัฐและเอกชนสนับสนุนองค์ความรู้เชิงลึกทางธุรกิจ และเชื่อมต่อ SMEs และ Startups เพื่อสร้าง Ecosystem ที่พัฒนาไปพร้อมกันอย่างสร้างสรรค์ ความร่วมมือในครั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เชื่อมบริการ LiVE Platform เพื่อให้สมาชิกหอการค้าไทย สามารถเข้าถึงแหล่งความรู้และบริการของ LiVE Platform ได้สะดวกและรวดเร็ว ผ่านช่องทาง Line OA "หอการค้าไทย" ผู้ประกอบการยังสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ ตลอดจนการเปิดให้ทุนสนับสนุนเพื่อต่อยอดธุรกิจภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด

ตลาดหลักทรัพย์ฯ หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "โครงการพัฒนาและสนับสนุนวิสาหกิจเริ่มต้นและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม" ตั้งแต่ปี 64 เพื่อสนับสนุนการเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของ SMEs และ Startups ผ่านการให้ความรู้และบริการ LiVE Platform ซึ่งที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ร่วมส่งเสริมและพัฒนาเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการสู่ตลาดทุน และการร่วมพัฒนาองค์ความรู้ทางธุรกิจที่สำคัญที่เป็นประโยชน์กันอย่างต่อเนื่อง

นายกฤษณะ วจีไกรลาศ กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยและสร้างโอกาสทางการค้าและบริการให้กับผู้ประกอบการทุกภาคส่วน ที่ผ่านมา หอการค้าไทย ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ สนับสนุนผู้ประกอบการให้มีองค์ความรู้ทางธุรกิจ และการเตรียมความพร้อมธุรกิจให้รองรับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของธุรกิจสมัยใหม่

โดยมีการจัดหลักสูตร Embryo Incubation Program ของหอการค้าไทย ซึ่งดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยตั้งแต่ปี 64 เพื่อเตรียมระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ SET - mai - LiVEx รวม 4 รุ่น มีผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 160 ราย และได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) เพื่อปรับปรุงระบบงานที่สำคัญ อาทิ ระบบบัญชีการเงิน การบริหารจัดการความเสี่ยงธุรกิจ และการบริหารจัดการควบคุมภายในอย่างเป็นระบบ และเพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งความรู้และบริการ LiVE Platform ของตลาดหลักทรัพย์ฯ มากขึ้น

ความร่วมมือกับ LiVE Platform ในครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อสมาชิกหอการค้าและเครือข่ายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องแหล่งรวมความรู้มากมายจากกูรูระดับประเทศ เช่น เรื่องการบริหารจัดการ การตลาด นวัตกรรม บัญชี การเงิน ฯลฯ ไปจนถึงเครื่องมือและบริการทางธุรกิจ เช่น การรวบรวมชุดสัญญามาตรฐานที่จัดทำร่วมกับ Baker McKenzie ให้ผู้ประกอบการดาวน์โหลดไปใช้แบบไม่มีค่าใช้จ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ