CryptoShot: Bitcoin Pizza Day กินลงไหม ถ้าพิซซ่าจะแพงขนาดนี้!!

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 23, 2024 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

22 พฤษภาคม ของทุกปีนับเป็นวัน Bitcoin Pizza Day ที่สายบิทคอยน์มันเฉลิมฉลองการใช้งานบิทคอยน์ในชีวิตจริงเป็นครั้งแรก เมื่อโปรแกรมเมอร์หนุ่ม Laszlo Hanyecz ได้แลก 10,000 บิทคอยน์ กับพิซซ่า 2 ถาด ใครจะไปรู้ว่าปัจจุบัน ราคาบิทคอยน์จะพุ่งสูงขึ้นขนาดนี้ ในขณะที่พิซซ่า 2 ถาดนั้นก็กลายเป็นพิซซ่าที่แพงที่สุดในโลกเช่นกัน !!

*Bitcoin Pizza Day กินลงไหม ถ้าพิซซ่าจะแพงขนาดนี้!!

ผ่านพ้นไปแล้วกับวันที่ 22 พฤษภาคม วันที่เหล่า Bitcoiner ยกให้เป็นวัน Bitcoin Pizza Day เพื่อเฉลิมฉลองการทำธุรกรรมด้วย Bitcoin ในการซื้อขายสินค้าจริงครั้งแรกของโลก

ลองคิดภาพตามกันดู เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ปี 2010 เมื่อ Laszlo Hanyecz โปรแกรมเมอร์จากฟลอริดา ได้โพสต์ข้อเสนอในฟอรัม Bitcoin Talk ว่า "I?ll pay 10,000 bitcoins for a couple of pizzas.. like maybe 2 large ones so I have some left over for the next day." เขายินดีจะจ่าย 10,000 BTC ให้กับใครก็ตามที่สามารถจัดส่งพิซซ่าให้เขาได้

ต่อมานาย Jeremy ได้ตอบรับข้อเสนอ โดยสั่งพิซซ่าสองถาดจากร้าน Papa John?s และส่งไปยังบ้านของ Laszlo โดยจ่ายเป็น Bitcoin จำนวน 10,000 บิทคอยน์ ซึ่งตอนนั้นมีมูลค่าประมาณ 40 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ถ้าเทียบกับราคา Bitcoin ณ ปัจจุบัน ที่ประมาณ 70,000 ดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับว่า เป็นพิซซ่าที่มีมูลค่าแพงที่สุดในโลก ประมาณ 700 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 25,000 ล้านบาทไทย และจะซื้อพิซซ่าได้ถึง 47 ล้านกว่าถาดเลยทีเดียว เลี้ยงคนทั้งจังหวัดหรือทั้งประเทศได้เลย

ถ้านาย Laszlo รู้ว่าบิทคอยน์จะมูลค่าสูงขนาดนี้ เขาคงไม่เอามาซื้อพิซซ่าแน่นอน.. ถึงว่า รู้อะไร ไม่สู้รู้งี้

*Ethereum พุ่งทะยาน 19% หรือ Ethereum Spot ETF กำลังจะได้รับอนุมัติ

2-3 วันที่ผ่านมา เราจะเห็นราคา Ethereum พุ่งทะยานแบบโดดเด่นกว่า 19% งานนี้น่าคิดว่าการที่ราคาดีดแรงขนาดนี้ หรือว่า Ethereum Spot ETF ใกล้จะมีข่าวดี!!

ไม่เพียงเท่านี้ เมื่อ Eric Balchunas ผู้เชี่ยวชาญด้าน ETF ได้มีการ Repost ว่าเมื่อวานนี้แอบเห็นหลายเจ้าที่ยื่นขออนุญาตซื้อขาย Ethereum Spot ETF ไม่ว่าจะเป็น Fidelity, VanEck, Invesco/Galaxy, Ark Investment, Franklin มีการอัพเดต filing กันรัว ๆ อีกด้วย

และถึงแม้ว่า SEC สหรัฐจะอนุมัติการยื่นแบบ 19b-4 ครั้งแรกในสัปดาห์นี้ ก็ไม่ได้หมายความว่า Ethereum ETF จะเปิดตัวพร้อมกัน เพราะทาง SEC สหรัฐยังไม่ได้มีการให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้ขออนุญาตบางรายเกี่ยวกับการยื่นแบบ S-1 ซึ่งเป็นอีกส่วนสำคัญของการอนุมัติ Ethereum Spot ETF

แต่งานนี้ใครที่ถือ Ethereum ไว้ก่อนหน้านี้สัก 3 วัน ฟันกำไรเหนาะ ๆ เลย!!

*Bitcoin ไม่น้อยหน้า เงินไหลเข้า BlackRock ETF 290 ล้านดอลลาร์ แบบฉ่ำ ๆ!!

ไม่มีใครยอมใครระหว่าง Bitcoin กับ Ethereum เพราะล่าสุด Ethereum พุ่งขึ้นมากว่า 19% และ Bitcoin เองก็พุ่งแตะ 70,000 ดอลลาร์แล้วเหมือนกัน

แถมล่าสุดแอบเห็นเงินไหลเข้ากอง IBIT ของ BlackRock ETF กว่า 290 ล้านดอลลาร์ นับเป็นมูลค่ามากสุดในรอบ 21 วันรวมกันเลยทีเดียว

หากพูดถึงกองทุน Bitcoin Spot ETF สัดส่วนที่เป็นกอง IBIT ของ BlackRock นับเป็น 95% ของกองทุน Bitcoin ETF ทั้งหมด แถม BlackRock ก็ยังคงทยอยซื้อเพิ่มเรื่อย ๆ ทำให้ปัจจุบัน BlackRock มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารกว่า 19,000 ล้านดอลลาร์ ใกล้เคียงกับ Grayscale ที่มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารอยู่ 20,000 ล้านดอลลาร์

ดูไปดูมา ก็เหมือนสงครามของ 2 เจ้ากองทุนยักษ์ใหญ่เหมือนกัน!!

https://youtu.be/jHcVHQR4ihE


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ