ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าอ่อนตัว รับแรงกดดันบอนด์ยีลด์เด้งขึ้นหลัง PMI สหรัฐดีกว่าคาด-การเมืองในปท.ไม่แน่นอน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 24, 2024 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล, CISA ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดดัชนีอ่อนตัวลง ถูกกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์) ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐ โดยเฉพาะดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นเดือนพ.ค.ของสหรัฐออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ทำให้นักลงทุนกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดไว้

ขณะที่ปัจจัยในประเทศมีความไม่แน่นอนทางการเมือง แม้เมื่อวานนี้ศาลรัฐธรรมนูญ รับพิจารณาคำร้องของกลุ่ม 40 สว.ไว้พิจารณาวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีเสนอแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน ที่เคยถูกศาลฎีกาลงโทษในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และไม่ได้สั่งให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่จะเป็นเรื่องที่ต้องติดตามตลอดในช่วง 1 เดือนข้างหน้า ซึ่งมองว่ามีความเสี่ยงที่ความไม่แน่นอนของคำวินิจฉัยจะออกมาเป็นผลอย่างไร ทำให้ปัจจัยการเมืองในประเทศเป็น Overhang ต่อไป

รวมทั้งช่วงนี้จะมีเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งอาจดูมีความวุ่นวายเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ในวันที่ 29 พ.ค. อัยการสูงสุดนัดฟังคำสั่งคดีมาตรา 112 ของ นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งทำให้นักลงทุนอาจกลับมากังวลปัจจัยการเมืองในประเทศมากขึ้น

ขณะที่คำแนะนำการลงทุนวันนี้เลือกหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ซึ่งวันนี้บล.ทิสโกได้มีการปรับประมาณการกำไรของ CBG ซึ่งคาดว่าแนวโน้มกำไรในไตรมาส 2/67 น่าจะดี หลังจากเมื่อวานนี้มีการประชุมนักวิเคราะห์และบริษัทปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ จึงเลือกหุ้น CBG เป็นหุ้นแนะนำ

โดยให้กรอบแนวรับ 1,360 - 1,365 จุด และแนวต้าน 1,376 - 1,377 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ