บอร์ดไทยเบฟฯอนุมัติเข้าซื้อหุ้น OISHI 3.05 พันลบ.คาดเสร็จสิ้น 30 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 15, 2008 18:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ (ไทยเบฟ) ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับแนวหน้าของไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารบริษัทฯ ในวันนี้พิจารณาเห็นชอบในขั้นต้นให้เข้าซื้อหุ้นสามัญของ บมจ.โออิชิ กรุ๊ป (OISHI) โดยไทยเบฟได้เข้าลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในการเข้าซื้อหุ้น OISHI ร้อยละ 43.9 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ซึ่งถือครองโดย บริษัทยอดกิจธุรกิจ จำกัด คิดเป็นเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 3,045.64 ล้านบาท
ขณะนี้บริษัทอยู่ในระหว่างการดำเนินการตรวจสอบสินทรัพย์ (Due Diligence) ของโออิชิ รวมทั้งต้องมีการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของไทยเบฟ
"ไทยเบฟมีกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการรุกเข้าสู่ธุรกิจเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งเห็นได้จากการเข้าซื้อสินทรัพย์จากบริษัท แรงเยอร์ จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลังและกาแฟพร้อมดื่ม ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เราเชื่อมั่นว่าโออิชิ ซึ่งเป็นหนึ่งในเป็นแบรนด์เครื่องดื่มที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของประเทศ มีความลงตัวเข้ากับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของเราเป็นอย่างดี"นายฐาปน กล่าว
ล่าสุด ไทยเบฟกำลังพิจารณาจำหน่ายหุ้นของบริษัท ไทยแอลกอฮอล์ จำกัด (มหาชน) ที่มีมูลค่า 1,590.95 ล้านบาทโดยประมาณให้กับบริษัท ดำรงค์ฟ้า จำกัด โดยในรายละเอียดข้อตกลงของ MOU นี้ การจำหน่ายหุ้นดังกล่าวจะต้องดำเนินการเสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 กันยายน 2551 และทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการซื้อหุ้น OISHI ด้วย
สำหรับรายได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2551 ของไทยเบฟฯ เพิ่มขึ้น 779 ล้านบาท คิดเป็นเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 ส่งผลให้รายได้รวมเพิ่มเป็น 26,740 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2550 โดยรายได้จากกลุ่มผลิตภัณฑ์สุรายังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคิดเป็นเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา นำโดยยอดขายผลิตภัณฑ์สุราสีในประเทศ ทางด้านธุรกิจเบียร์ เบียร์แอลกอฮอล์ต่ำยังมียอดขายที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาสแรกมีปริมาณเพิ่มขึ้นร้อยละ 16.2
นายฐาปน กล่าวว่า แม้อุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทยจะมีความผันผวนตามฤดูกาลสูง เรายังสามารถรักษาการเติบโตของธุรกิจให้มีความต่อเนื่องมากที่สุดมาเป็นระยะเวลาหลายปี เป็นผลมาจากตำแหน่งทางการตลาดในประเทศที่แข็งแกร่ง ประกอบกับเครือข่ายช่องทางการจัดจำหน่ายที่ดีเยี่ยมของเรา ที่ช่วยให้สามารถรักษาตำแหน่งการตลาดไว้ได้ รวมทั้ง ไทยเบฟยังมีกลยุทธ์ทางการตลาดที่ชัดเจน ทั้งในด้านการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มีกำไรต่อยอดขายมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ