GSTEEL เผยมีบ.ต่างชาติติดต่อขอร่วมทุนเพื่อขยายกิจการหลังควบรวมกับ GJS

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 12, 2008 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายริวโซ โอกิโน ประธานและกรรมการ บมจ. จี สตีล ผู้แทนกลุ่มบริษัท จี สตีล (GSTEEL) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับการติดต่อจากบริษัทต่างชาติที่ต้องการร่วมทุนเพื่อขยายกิจการเข้ามาบ้างแล้ว โดยจะพิจารณาว่าข้อเสนอใดที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันก็จะสามารถยอมรับได้ 
"เราสามารถคุยและรับฟังข้อเสนอของบริษัทต่างชาติรายใดก็ได้ที่ต้องการร่วมทุนเพื่อขยายกิจการ แล้วนำมาพิจารณาว่าข้อเสนอใดที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันก็จะสามารถยอมรับได้ ซึ่งกลุ่มบริษัท จี สตีล ก็ได้รับการติดต่อเข้ามาบ้างแล้ว"นายริวโซ กล่าว
สำหรับการควบรวมกิจการของ GSTEEL กับ บมจ.จี เจ สตีล (GJS) หรือเดิมคือ NSM นั้นว่า เป็นการเข้าถือหุ้นเพื่อเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระหว่างกัน เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขัน และอำนวยประโยชน์ในแง่ต่างๆ แก่ทั้ง 2 บริษัท เมื่อรวมศักยภาพกำลังการผลิตสูงสุดของทั้ง 2 บริษัทจะเท่ากับ 5 ล้านตันต่อปี โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตที่ดำเนินงานอยู่รวมกัน 3.3 ล้านตันต่อปี
ผู้บริหาร GSTEEL กล่าวอีกว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมเหล็กในอีก 2 ปีข้างหน้า ทั้งด้านอุปสงค์และอุปทานจะไม่เปลี่ยนแปลงจากปีนี้มากนัก แต่ในระยะยาวอุปสงค์น่าจะเพิ่มขึ้นรวดเร็วกว่าอุปทาน โดยอุปทานจะยังคงตึงตัวต่อไปในระยะยาว เนื่องจากโรงงานเหล็กแห่งใหม่ทั้งหลายต้องใช้เวลาในการก่อสร้าง ติดตั้งเครื่องจักร และสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดจะกินเวลา 3 ถึง 4 ปีจึงจะเสร็จ กว่าจะมีอุปทานส่วนเพิ่มเติมออกสู่ตลาด
อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้โรงงานเหล็กในกลุ่ม จี สตีล และหลายๆ บริษัทยังคงต้องการเพิ่มทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับกับอุปสงค์ของตลาดเหล็กที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเพิ่มมูลค่าให้สินค้าในระยะยาว จึงจำเป็นต้องใช้และพึ่งพาตลาดหลักทรัพย์อยู่เสมอ เพื่อให้กิจการเติบโตต่อไปได้อย่างมั่นคง
ขณะที่ด้านอุปสงค์เหล็กคาดว่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากการผลิตภาคอุตสาหกรรม และการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นจากราคาหุ้นบริษัทเหล็กสูงขึ้น ราคาเหล็กจะยังคงในระดับสูงต่อไปอีก แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะสูงสุดที่เท่าไร เป็นผลจากการส่งออกจากจีนลดลงมาก ความต้องการในประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วอย่าง รัสเซีย บราซิล ตะวันออกกลาง ฉุดให้ราคาเหล็กสูงขึ้น อุปทานและราคาวัตถุดิบไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด แม้จะมีความผันผวนในช่วงเวลาสั้นๆ บ้าง

แท็ก จี สตีล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ