(เพิ่มเติม) "โฟนวัน"มีแผนเปิด 20 รุ่นใหม่ตีตลาดครึ่งปีหลัง หวังดันยอดขาย-ผู้ใช้ AIS

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 16, 2008 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ไวร์เลส ดีไวซ์ ซัพพลาย (WDS) ผู้จัดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือในเครือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) หรือเอไอเอส เปิดตัวโทรศัพท์มือถือเฮ้าส์แบรนด์"โฟนวัน"รุ่นใหม่ 9 รุ่นที่จะนำออกมาจำหน่ายในช่วงแรกของครึ่งปีหลัง ระดับราคา 1,000-9,000 บาท ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยผลักดันยอดขายโทรศัพท์มือถือโฟนวันในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 8 แสนเครื่อง จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ 6 แสนเครื่อง และรายได้ปรับเพิ่มเป็น  1.5 พันล้านบาทจากเป้าหมายเดิม 1.3 พันล้านบาท 
ยิ่งไปกว่านั้น จะช่วยทำให้จำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (subcriber)ของ ADVANC หรือ AIS เพิ่มขึ้นตามยอดขายเครื่อง โดยทุ่มแคมเปญให้ค่าโทรฟรี และเจาะกลุ่มลูกค้า SMEs
"บริษัทแม่เพิ่มเป้าให้เรามา ยิ่งเราขายเครื่องได้มากก็จะยิ่งช่วยเพิ่ม subcriber ของ AIS เพิ่ม ซึ่งปกติเครื่องที่ขายได้ 50% จะเป็นลูกค้าของ AIS" นายศักดิ์ชัย เลิศเวชกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาดโฟนวัน ของ WDS กล่าว
นอกเหนือจากนี้บริษัทเตรียมออกรุ่นใหม่อีกในช่วงปลายไตรมาส 3-4 รวมแล้วในครึ่งหลังปีนี้จะออกรุ่นใหม่ 20 รุ่น ส่วนใหญ่เป็นโทรศัพท์รุ่นมัลติเมีย มิวสิคโฟน รวมถึง สมาร์ทโฟนด้วย ซึ่งตรงกับกลุ่มวัยรุ่นซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของโฟนวันที่มีสัดส่วน 70-80% ซึ่งตอบสนองตลาดได้ดี มีการเปลี่ยนเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ถี่กว่ากลุ่มอื่น โดยในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทออกรุ่นใหม่แล้ว 16-17 รุ่น ทำให้ปีนี้บริษัทจะออกรุ่นใหม่เกือบ 40 รุ่น
ดังนั้น คาดว่าสิ้นปี 51 โฟนวันจะมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 8% จาก 4% ในปัจจุบัน จากตลาดรวมมีส่วนแบ่ง house brand ประมาณ 20%
นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า แม้ปีนี้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ครึ่งปีแรกบริษัทมียอดขายเครื่องแล้วกว่า 2 แสนเครื่อง แต่เชื่อว่าการออกโทรศัพท์รุ่นใหม่ ทั้งที่มีทีวี มัลติมีเดีย วิทยุ ซึ่งตอบรับกับความต้องการลูกค้าที่ต้องการฟังก์ชั่นหลากหลายในราคาที่ไม่แพง จะได้รับการตอบรับได้ดี โดยเฉพาะตลาดในต่างจังหวัด ทั้งภาคอีสานและภาคเหนือที่บริษัทจะยังทำการตลาดต่อไป
"ยอมรับว่ามาร์จิ้นเราจะบางลง ราคาเฉลี่ยต่อเครื่องลดลงเหลือประมาณ 1,800 บาท จากปีก่อนอยู่ที่ 2,200-2,300 บาท คิดว่ากำไรปีนี้ลดลง โดยมาร์จิ้นคิดว่าจะเหลือที่ 10% จากปีที่แล้วได้ประมาณ 16% แต่ยังไงก็จะไม่ขาดทุน บางรุ่นเราก็ขายเท่าทุน แต่บางรุ่นก็ขายเข้าเนื้อ"นายศักดิ์ชัย กล่าว
รวมทั้ง บริษัทยังมีงบการตลาดที่เป็นค่าใช้จ่ายสำคัญอีกส่วนหนึ่งด้วย ซึ่งปีนี้ใช้จำนวนประมาณ 100 ล้านบาท จึงคาดว่าในปีนี้อัตรากำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้นเพียง 4% ของรายได้ หรือมีกำไรสุทธิประมาณ 40-60 ล้านบาท
จากการสำรวจตลาดลูกค้าเริ่มรู้จักโฟนวันว่าเป็นโทรศัพท์ค่าย AIS แต่ยังหน่วยขายยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ในขณะที่ตัวเมืองบริษัทเริ่มขายผ่านโมเดิร์นเทรด เช่น บิ๊กซี โลตัส จึงมีภาพยนต์โฆษณาทางทีวี และ ขยายการรับประกันสินค้าโดยเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้จากเดิม 7 วัน เป็น 15 วัน และเพิ่มจุดบริการหลังการขายไปยัง AIS และ เทเลวิซทุกสาขาทั่วประเทศอีกด้วย
"ตอนนี้คนเริ่มรู้จักเรามากขึ้น เราก็ต้องตอกย้ำความมั่นใจ" นายศักดิ์ชัย กล่าว
ทั้งนี้ บริษัทมองภาพรวมตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปีนี้จะไม่เติบโตมากนัก โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 8.5-8.7 ล้านเครื่อง เทียบกับปีก่อนเพิ่มขึ้น 8.3-8.4 ล้านเครื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ