(เพิ่มเติม) บอร์ด TMB อนุมัติแต่งตั้ง"บุญทักษ์"รับตำแหน่งแทน"สุภัค"มีผล 14 ก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 3, 2008 19:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนิพนธ์ พัวพงศกร กรรมการ ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนัดพิเศษในวันนี้ว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติการแต่งตั้งนายบุญทักษ์ หวังเจริญ อดีตรองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) เข้ามารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TMB แทนนายสุภัค ศิวะรักษ์ ที่ได้ลาออกไป โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.นี้ วาระดำรงตำแหน่ง 4 ปีครึ่ง
สำหรับ นายสุภัค จะยังคงทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาธนาคาร แต่ไม่มีตำแหน่งใด ๆ เป็นทางการ
นายสถิตย์ ลิ่มพงศืพันธุ์ ประธานกรรมการ TMB เปิดเผยว่า นายบุญทักษ์ไม่ได้เป็นตัวแทนผู้ถือหุ้นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นตัวแทนของผู้ถือหุ้นทั้งหมดที่เลือกมาก ซึ่งมติที่ประชุมก็เป็นเอกฉันท์ ไม่ใช่ความเห็นของผู้ถือหุ้นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
ทั้งนี้ ภาระกิจเร่งด่วนของประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารคนใหม่ คือ การผลักดันให้ธุรกิจธนาคารมีผลกำไร เพื่อให้ฐานะและงบดุลของธนาคารกลับมาแข็งแกร่ง โดยเปิดโอกาสให้นายบุญทักษ์ สามารถสร้างทีมงานใหม่ของตัวเองขึ้นมาช่วยงานบริหารธนาคาร ซึ่งอาจจะเป็นทีมงานจากภายนอกก็ได้
นายสถิตย์ กล่าวว่า คณะกรรมการและผู้ถือหุ้น TMB คาดหวังว่าผลการดำเนินงานธนาคารระยะต่อไปจะเติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยเฉพาะการขยายตัวสินเชื่อภายใต้การบริหารความเสี่ยงที่ดี ในระดับสากล ซึ่งทางกลุ่มไอเอ็นจีพันธมิตรของธนาคารมีความเชี่ยวชาญด้านนี้มาก
ด้านนายชวนชัย อัชนันท์ คณะกรรมการและประธานกรรมการสรรหากรรมการผู้จัดการธนาคารทหารไทย ระบุว่า นายบุญทักษ์รับคำท้าทายของคณะกรรมการธนาคารว่าจะสร้างผลกำไรให้กับธนาคาร ซึ่งจากนี้ไปฐานะของธนาคารก็จะเติบโตแบบมีคุณภาพ
"เขารับคำท้าทายของบอร์ดและบอกจะทำให้ได้แค่นี้ก็โดนใจผู้ถือหุ้นทุกฝ่ายแล้ว แต่หากทำไม่ได้ก็มีผลกับโบนัสที่เขาจะได้"นายชวนชัย กล่าว
อย่างไรก็ตาม ธนาคารวางเกณฑ์การวัดผลงานใน4 ด้านคือ ผลกำไร งบดุล เงินกองทุน รวมถึง ราคาหุ้น แต่ประเด็นสุดท้ายไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย เพราะการที่ราคาหุ้นจะสูงขึ้นหรือลดต่ำลงก็ไม่ใช่ฝีมือของนายบุญทักษ์คนเดียว
อนึ่ง ปัจจุบัน TMB มีภาระขาดทุนสะสมกว่า 1 แสนล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ