ตลท.มีแผนดึงบจ.ต่างชาติเข้าตลาดหุ้นไทย 5%-ขึ้นค่าธรรมเนียมหลังแปรรูป

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 31, 2008 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า ภายหลังการปรับโครงสร้างตลาดหลักทรัพย์จะต้องดำเนินการงานเพื่อสร้างรายได้และลดต้นทุนโดยในแผนการดำเนินงาน 5 ปี นับตั้งแต่ปี 52-56 โดยจะพยายามดึงบริษัทต่างชาติเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้ได้จำนวน 5% ของบริษัทจดทะเบียนโดยรวม 
นอกจากนั้น จะมีการปรับขึ้นราคาค่าธรรมนียมด้านต่างๆ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานการบริการที่ได้คุณภาพและคุ้มค่าต่อการชำระเงินของนักลงทุน บริษัทจดทะเบียนฯลฯ ขณะเดียวกันตลาดหลักทรัพย์ก็จะลดต้นทุนให้่มีอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้เหลือ 60% จากเดิมอยู่ที่ 100%
"หลังจากเราแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน เราก็ต้องหารายได้เองให้มากขึ้น และมีการพัฒนาการให้บริการต่างๆ รวมถึงหาสินค้าเข้ามาเพิ่มมากขึ้นเข้ามาในตลาดหลักทรัพย์ การปรับโครงสร้างองค์กรครั้งนี้เพื่อให้มีการกระจายงาน ไม่ใ้ห้เกิดการทับซ้อน และก็จะลดค่าใช้่จ่ายที่ไม่จำเป็น เราก็จะพยายามดึงบริษัทต่างชาติเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย" นางภัทรียา กล่าว
ส่วนการปรับโครงสร้างผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์เพื่อรองรับการแปรรูปตลาดหลักทรัพย์นั้น ผู้่จัดการตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า ไม่มีการลดตำแหน่งของรองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ และผู้ช่วยตลาดหลักทรัพย์คนใด โดยเฉพาะนายสุภกิจ จิระประดิษฐกุล แต่กลับเป็นการขยายงานดูแลด้านการตรวจสอบทั้งหมด รวมถึงระบบการซื้อขายทั้งหมด ไม่ใช่การลดบทบาทแต่อย่างใด
และนายศักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยผู้จัดการตลาดลักทรัพย์ ยังคงดูแลงานด้านกำกับดูแลบริษัทจดทะเบียนและงานด้านกฎหมายเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างทั้งหมด ส่วนรายละเอียดต้องรอการจัดทำแผนการทำงานของตลาดหลักทรัพย์ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. นี้ แต่ยืนยันว่าจะยังไม่มีการปลดพนักงานแต่พยายามเกลี่ยงานให้เหมาะสมและลงคนไปในทุกหน่วยงาน
ในส่วนของการจัดตั้งกองทุนเพื่อมาบริหารเงินทุนและสินทรัพย์ของตลาดหลักทรัพย์ในปัจจุบันเพื่อแยกสินทรัพย์ของตลาดหลักทรัพย์ออกจากการบริหารจัดการอย่างชัดเจน โดยหน่วยงานนี้ได้มอบหมายให้นางนารี บุญธีรวร ผู้ช่วยผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เป็นผู้ดูแล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ