(เพิ่มเติม) TKT ทุ่มงบ 120 ลบ.ซื้อเครื่องจักรเพิ่มกำลังผลิต, เปิดรับพันธมิตรเน้น Know-how

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 27, 2008 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจุมพล เตชะไกรศรี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.ที.กรุงไทยอุตสาหกรรม(TKT) กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมเงินลงทุน 120 ล้านบาท ในการซื้อเครื่องจักรเพิ่ม ทั้งเครื่องอัดฉัดพลาสติกและทดแทนสายการผลิตพ่นสีใหม่ โดยจะพัฒนาเป็นระยะๆ  โดยเฟสแรกจะสามารถเริ่มได้ครึ่งหลังปีนี้ 
โดยเงินลงทุนคณะกรรมการบริษัทอนุมัติ 60 ล้านบาท ที่เหลืออยู่ระหว่างการพิจารณาหาแหล่งเงินทุน
ทั้งนี้ เครื่องจักรดังกล่าจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตอีก 15% จากปัจจุบัน 1.2 พันล้านบาทต่อปี
ในส่วนการหาพันธมิตรร่วมทุน นายจุมพล กล่าวว่า บริษัทยังเปิดกว้างพันธมิตรเข้าร่วมทุน แต่ขณะนี้บริษัทต้องการพันธมิตรในลักษณะเทิร์นคีย์มากกว่า เพราะว่าบริษัทต้องการความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีมากกว่าเงินทุน ซึ่งเทคโนโลยีถือว่าจำเป็น ที่จะสามารถต่อยอดธุรกิจและรองรับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบชิ้นส่วนที่มีฟังก์ชั่นแบบใหม่ๆ
"คาดว่าจะได้พันธมิตรลักษณะเทิร์นคีย์ เป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนพลาสติกในต่างประเทศ และหากในอนาคตก็อาจจะเห็นการร่วมทุนก็ได้ ... ตอนนี้เราคงเน้นพันธมิตรเทิร์นคีย์ มากกว่าพันธมิตรร่วมทุน เพราะเรามีบทเรียนจากการหาพันธมิตรรายที่ผ่านมา ที่ไม่สามารถตกลงกันได้ และตอนนี้ ก็ถือว่าการที่ใครมีเทคโนโลยีก็จะได้เปรียบ" นายจุมพล กล่าว
สำหรับรายได้และกำไรสุทธิปี 51 จะเติบโตมากกว่าปีก่อน โดยรายได้มองว่าจะเติบโตมากกว่า 1 พันล้านบาทจากปีก่อน 900 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่มาจากรายได้ชิ้นส่วนรถยนต์ที่เกิดจากโมเดลรูปแบบใหม่ และชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า และในครึ่งปีหลังบริษัทยังมีออเดอร์แม่พิมพ์ 50 ล้านบาท
"การที่เราได้ลูกค้ามิตซูบิชิเข้ามาใหม่ จะทำให้เราเติบโตมากชึ้น แต่ลูกค้าเดิมก็ยังสั่งออเดอร์สม่ำเสมอ ซึ่งการที่เราได้มิตซูบิชิ ทำให้เรามีฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น เพราะส่วนใหญ่ มิตซูบิชิเน้นส่งออก และถือว่าเป็นการลดความเสี่ยงจากปัจจัยในประเทศ ทั้งรื่องการเมือง ความเชื่อมั่น"นายจุมพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ