ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน:แรงขายหุ้นแบงก์-สินค้าโภคภัณฑ์ทุบฟุตซี่ปิดลบ 121.40 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 6, 2008 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (5 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนกระหน่ำเทขายหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ออกมาอย่างหนัก หลังจากราคาโลหะมีค่าปรับตัวลดลง ขณะที่หุ้นในกลุ่มสถาบันการเงินหลายแห่งดิ่งลงอยู่ในแดนลบด้วยเช่นกัน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดลดลง 121.40 จุด หรือ 2.3% แตะที่ 5,240.7จุด
โดยราคาทองแดง อลูมิเนียม นิกเกิล ดิ่งร่วงลงจนทำให้นักลงทุนเทขายหุ้นบริษัทเหล่านี้จนฉุดให้ตลาดเคลื่อนไหวปิดในแดนลบ นอกจากนี้ ตลาดหุ้นลอนดอนยังได้รับปัจจัยลบเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่อัตราว่างงานของสหรัฐไต่ขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี ซึ่งยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความเสี่ยงที่ว่าเศรษฐกิจจะเผชิญช่วงขาลงอย่างต่อเนื่อง
โทนี่ ดอลฟิน นักวิเคราะห์จาก Henderson Global Investors ในลอนดอนกล่าวว่า "ดูเหมือนว่าบริษัทหลายแห่งต้องปรับลดพนักงานเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจซบเซา ซึ่งภาวะเช่นนี้ส่งผลกระทบเลวร้ายต่อการซื้อขายในตลาดหุ้นเนื่องจากนักลงทุนไม่ต้องการถือครองสินทรัพย์มูลค่าต่ำในช่วงที่บริษัทอยู่ภาวะขาลง เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เลวร้ายเป็นตัวบีบคั้นรายได้ของบริษัทต่างๆ"
ทั้งนี้ หุ้น Ferrexpo ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินแร่เหล็กของยูเครนดิ่งลง 7.1% เนื่องจากราคาโลหะพื้นฐานในตลาดลอนดอนร่วงลงอย่างหนัก
ขณะที่หุ้นกลุ่มการเงินเช่น บาร์เคลย์ส ธนาคารรายใหญ่ที่สุดอันดับสามของอังกฤษร่วงลง 3.6% หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารอาจต้องปรับลดมูลค่าทางบัญชีลงอีกจากการลงทุนด้านวาณิชธนกิจและจะไม่สามารถนำรายได้จากการทำธุรกรรมในสินทรัพย์อื่นๆมาชดเชยตัวเลขขาดทุนที่เกี่ยวข้องกับตลาดสินเชื่อได้ นอกจากนี้ หุ้นโรยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ปิดทรุดตัวลง 3.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ