(เพิ่มเติม) LHK กังวลรายได้อาจพลาดเป้าที่คาดโต 5-8% หลังราคาสเตนเลส-นิกเกิลลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 17, 2008 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.โลหะกิจ เม็ททอล(LHK) ยอมรับว่าขณะนี้กังวลว่ารายได้ของบริษัทในงวดปี 51/52 (เม.ย.51-มี.ค.52)อาจทำไม่ได้ตามเป้าหมายที่คาดว่าจะเติบโตในระดับ 5-8% เนื่องจากราคาสเตนเลสและนิกเกิลปรับตัวลดลง แต่บริษัทก็มีเป้าหมายจะรักษากำไรสุทธิให้ได้ใกล้เคียงปีก่อน 
อนึ่ง LHK ในงวดปี 50/51 มีรายได้ราว 2.6 พันล้านบาท มีกำไรสุทธิ 80.36 ล้านบาท
นายประสาน อัครพงศ์พิศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.โลหะกิจ เม็ททอล (LHK) ยอมรับว่าบริษัทมีความกังวลรายได้ปีนี้คงจะไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้จากที่ตั้งเป้าเติบโต 5-8% จากปีก่อน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ปรับแล้วจากเดิมที่ตั้งเป้าเติบโต 10% เนื่องจากราคาสแตนเลสและราคานิกเกิลที่ปรับตัวลดลง
ทั้งนี้ ราคาสแตนเลสปรับลดลงมาจากต้นปีที่ 4,200 เหรียญสหรัฐ/ตัน เหลือ 3,800 เหรียญสหรัฐ/ตัน ส่วนราคานิกเกิลจาก 2.2 หมื่นเหรียญสหรัฐ/ตัน ลดลงมาเหลือ 1.8 หมื่นเหรียญสหรัฐ/ตัน
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกำไรสุทธิจะพยายามรักษาให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยการใช้สินค้าที่มีส่วนผสมของนิกเกิลน้อยในการสร้างไม่ว่าจะเป็น D stainless และ I stainless และสินค้าที่ได้มีการออกใหม่คือ สแตนเลสชนิดบางพิเศษ อีกทั้งสินค้าประเภทดังกล่าวยังเป็นการลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาวัตถุดิบ
ขณะที่ในส่วนของสแตนเลส 304 ตอนนี้ยังเป็นสินค้าหลักบริษัทก็จะพยายามลดสัดส่วนให้น้อยลง โดยวางแผนใน 2 ปีจะมีสัดส่วนเหลือ 25% จาก 30%
"ตอนนี้เราพยายามหนีความเสี่ยงจากวัตถุดิบโลหะที่เกิดขึ้น เพราะจะทำให้เราลดต้นทุนที่เกิดขึ้นได้ และยอมรับว่าตอนนี้ก็กังวลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเช่นกัน แต่ถึงจะกังวลแต่ก็ได้ป้องกันความเสี่ยงไว้บ้างบางส่วน" นายประสาน กล่าว
สำหรับภาพรวมของเศรษฐกิจและการเมืองที่เกิดขึ้น ยอมรับว่าปัญหาในประเทศไม่ได้เป็นเรื่องหนักใจ แต่มีความกังวลถึงผลกระทบในระยะยาวของกรณีวิกฤติเลห์แมนฯ โดยอยากให้ภาครัฐให้ความสำคัญและหามาตรการรองรับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ