BMCL สนใจเข้าประกวดราคาเดินรถไฟฟ้าทุกสาย เชื่อคุ้มทุนหลังเปิดสายสีม่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 19, 2008 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(บีเอ็มซีแอล)เปิดเผยว่า บริษัทสนใจที่จะเข้าร่วมประกวดราคาเพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าในโครงการต่างๆ ซึ่งบริษัทมีจุดแข็งที่มีประสบการณ์ในการให้บริการเดินรถไฟฟ้าอยู่ในปัจจุบัน 
ส่วนกรณีที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินอาจติดเงื่อนไขเงินกู้ที่บังคับใช้ขบวนรถไฟฟ้าจากญี่ปุ่นนั้น ก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในการให้บริการเดินรถ เพราะระบบรถไฟฟ้าสามารถติดตั้งตัวแปรสัญญาณเพื่อให้ขบวนรถไฟฟ้าวิ่งไปบนรางที่ต่างระบบกันได้ ขณะที่ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าเองก็จะต้องฝึกอบรมพนักงานให้เรียนรู้ระบบรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก
ทั้งนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าว่าหากโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดให้บริการจะทำให้ปริมาณผู้โดยสารที่ใช้รถไฟฟ้าใต้ดินในปัจจุบันเพิ่มขึ้นอีก 1 แสนเที่ยวต่อวัน เป็น 3 แสนเที่ยวต่อวัน ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการของบีเอ็มซีแอลคุ้มทุน หลังจากนั้นจะเริ่มมีกำไร โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีปริมาณผู้โดยสารที่วันละประมาณ 2 แสนเที่ยว และมีรายได้ประมาณ 1,100-1,400 ล้านบาทต่อปี
บริษัทฯ มีแผนจะซื้อขบวนรถไฟฟ้าเพิ่มอีก 5 ขบวน เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นหลังจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดให้บริการในอีก 3 ปีข้างหน้า เพื่อที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารที่ 5 แสนเที่ยวต่อวัน เพิ่มขึ้นจากเดิมที่สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารที่ 3 แสนเที่ยวต่อวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ