(เพิ่มเติม) บอร์ด AOT มีมติปรับลดค่าธรรมเนียมให้ทุกสายการบิน ตั้งแต่ก.ย.-ธ.ค.51

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 29, 2008 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเสรีรัตน์  ประสุตานนท์  รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)หรือ ทอท.เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้มีมติอนุมัติให้ความช่วยเหลือกับสายการบินหลังจากประสบปัญหาราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยให้ลดอัตราค่าธรรมเนียมการขึ้นลงอากาศยาน(LANDING CHARGE)ลง 5% และให้ลดอัตราค่าธรรมเนียมที่เก็บอากาศยาน(PARKING CHARGE) ลง 50% ให้กับทุกเที่ยวบิน เป็นระยะเวลา 4 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.-31 ธ.ค.51 
รวมทั้ง ให้ผ่อนผันระยะเวลาการชำระเงินค่าธรรมเนียมการบินต่างๆ ของเที่ยวบินประจำที่มีตารางบินออกไปอีก 1 เดือน รวมเป็น 2 เดือน
นอกจากนั้น ยังให้ชะลอการปรับเพิ่มอัตราค่าภาระการใช้ท่าอากาศยาน ทรัพย์สิน บริการ และความสะดวกต่างๆ ในกิจการของท่าอากาศยานภูมิภาค และท่าอากาศยานดอนเมืองออกไปเป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งตามปกติ ทอท.จะมีการปรับเพิ่มอัตราค่าภาระ เช่น ค่าเช่าในกิจกรรมเชิงพาณิชย์ทุกๆ วันที่ 1 ต.ค.ของทุกปี
และโดยเฉพาะท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานภูเก็ต ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงปิดท่าอากาศยานเมื่อเร็วๆ นี้จนทำให้รายได้ของผู้ประกอบธุรกิจในท่าอากาศยานทั้ง 2 แห่งลดลง ดังนั้นเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ประกอบการ ทอท.จึงอนุมัติให้ลดค่าตอบแทนขั้นต่ำหรือค่าตอบแทนคงที่ที่เรียกเก็บจากผู้ประกอบการลง 10% สำหรับทุกกิจกรรม ตั้งแต่วันที่ 1-30 ก.ย.นี้
"มาตรการข้างต้นนี้จะทำให้ ทอท.สูญเสียรายได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่จะเป็นการช่วยเหลือผู้ที่ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับท่าอากาศยาน และเฉพาะสายการบินนั้นเราเห็นว่าจะช่วยจูงใจให้สายการบินทำการบินมายังประเทศไทยต่อไปหรือเพิ่มขึ้นด้วย" นายเสรีรัตน์ กล่าว
นายเสรีรัตน์ ยังกล่าวอีกว่า คณะกรรมการยังให้ความสนใจกับปัญหารถเข็นในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหาย ทำให้มีไม่เพียงพอกับการให้บริการ โดยได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการ ซึ่งมีนายถาวร พานิชพันธ์ เป็นประธาน ตรวจสอบข้อเท็จจริง และหาผู้รับผิดชอบ เนื่องจาก ทอท.ได้ให้สัมปทานบริษัท ไทยแอร์พอร์ต กราวด์เซอร์วิสเซส์ จำกัด(แท็กส์)ในการให้บริการรถเข็นภายในอาคารผู้โดยสารและอาคารจอดรถ ซึ่งแท็กส์จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบให้บริการรถเข็นตามจำนวนในสัญญาคือ 9,000 คันทุกวัน
"ตามสัญญาแท็กส์จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบการให้บริการรถเข็น หากไม่สามารถให้บริการครบตามสัญญาจะต้องถูกปรับคันละ 2,000 บาทต่อวัน แต่ผมเห็นว่าฝ่ายบริหารของ ทอท. ก็ต้องรับผิดชอบด้วยเช่นกัน เพราะปกติทุกเดือนคณะกรรมการตรวจการจ้างจะต้องตรวจสอบว่าแท็กส์ดำเนินการตามสัญญาหรือไม่ จึงได้แต่งตั้ง นายสุรธัส สุธรรมนัส ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานพัฒนาธุรกิจ) เข้าไปตรวจสอบปัญหาดังกล่าวด้วยเช่นกัน" นายเสรีรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ