นายกส.โบรกฯ เผยไม่พบ บล.เสียหายจากปล่อยมาร์จิ้นโลน ชี้รอบนี้หุ้นตกยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 7, 2008 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกัมปนาท โลหเจริญวนิช กรรมการ บมจ.ทรีนีตี้ วัฒนา (TNITY) และในฐานะนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า จากการที่หุ้นได้ปรับตัวลดลงอย่างมาก หลังเกิดปัญหาวิกฤติทางการเงินและปัญหาการเมืองในประเทศนั้น ขณะนี้ยังไม่พบความเสีย
หายต่อโบรกเกอร์ในการปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์(มาร์จิ้นโลน) เนื่องจากเกณฑ์การปล่อยมาร์จิ้นมีความเข้มงวด และโบรกเกอร์เองก็มีความระมัดระวังในการปล่อยมาร์จิ้น รวมถึงการที่ราคหุ้นปรับลดลงก็ไม่ใช้ประเด็นที่ทำให้โบรกเกอร์ต้องเร่งปล่อยมาร์จิ้น
อย่างไรก็ตามทางสมาคมโบรกเกอร์ไม่มีข้อมูลในการปล่อยมาร์จิ้นผู้ที่จะรู้ข้อมูลได้ดีคงอยู่ที่บริษัทหลักทรัพย์เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์(TSFC) และทางตลาดหลักทรัพย์จะเป็นผู้กำกับดูแล ซึ่งหากพบความเสียหายก็เชื่อว่าตลาดหลักทรัพย์จะต้องชี้แจง
ส่วนการถูกบังคับขาย(ฟอสเซล) นั้นขึ้นกับโบรกเกอร์ในแต่ละแห่งเมื่อเห็นราคาหุ้นตัวนั้นปรับลงแรงถึงขั้นที่จะต้องเรียกวงเงินมาวางมากขึ้น
นายกัมปนาท กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์หุ้นที่ปรับตัวลดลงมากนั้นยอมรับว่ามีความเป็นห่วงและกังวลถึงรายได้ของโบรกเกอร์เพราะปัจจุบันวอลุ่มการซื้อขายในแต่ละวันน้อยมาก ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องชั่วคราวเท่านั้น โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีการประชุมโบรกเกอร์ก็ได้มีการหารือในเรื่องดังกล่าวซึ่งก็ส่วนใหญ่ก็เป็นห่วงภายใต้ความกังวลมากกว่าเพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นต่างประเทศคงทำได้คือการติดตามดูบทสรุปว่าจะออกมาในรูปแบบไหน
"ตลาดหุ้นไทยหากรู้จักมันจะรู้ว่ามีวัฎจักรในแต่ละปี จะมีช่วงที่แย่และมีช่วงที่ดีมากเพราะฉะนั้นอยากให้มองในระยะยาว แต่ครั้งนี้ถือว่าแย่หน่อยเพราะมีปัจจัยต่างประเทศเข้ามาเลยทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวลงยาวกว่าปกติ สิ่งที่น่ากังวลน่าจะเป็นการลงทุนที่จะต้องระมัดระวังและพิจารณาให้ดี " นายกัมปนาทกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ