NVL เลื่อนออกหุ้นกู้ 1 พันลบ.เป็นปี 52 คาดส่งผลรายได้ปีนี้โตได้แค่ 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 17, 2008 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.นวลิสซิ่ง(NVL)เลื่อนการระดมทุนโดยการออกหุ้นกู้ 1 พันล้านบาท จากที่คาดว่าจะออกในไตรมาส 4/51 ไปเป็นปี 52 แทน หลังปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อและเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้บริษัทต้องทำงานอย่างระมัดระวังและรอบคอบมากขึ้น

นายรัตนชัย นันทปราโมทย์ กรรมการผู้จัดการ NVL กล่าวว่า การเลื่อนการออกหุ้นกู้ส่งผลให้เป้าหมายการเติบโตของรายได้ในปีนี้ที่วางไว้เติบโต 20-30% เหลือเติบโตประมาณ 15% จากปีก่อน และภายใต้สถานการณ์ในประเทศพอร์ตสินเชื่อที่วางไว้ 4 พันล้านบาทปีนี้ก็คงไม่ถึง แต่ก็จะมากกว่าปีก่อนที่มีพอร์ตสินเชื่อ 2.5 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม จากผลกระทบที่เกิดขึ้น บริษัทก็ได้หาวิธีในการลดความเสี่ยงหรือลดต้นทุนที่เป็นภาระต่อบริษัท เพื่อรักษาสถานะของบริษัท โดยอาจจะยกเลิกหรือปิดตัวแทนการขายสินเชื่อ"นวเอ็กซ์เพรส"ประมาณ 100 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพ เนื่องจากการแข่งขันสูง โดยเฉพาะในด้านดอกเบี้ย จากในไตรมาส 3/51 ที่ขยายแล้ว 300 กว่าแห่ง มากกว่าที่วางไว้ 200 แห่ง

นายรัตนชัย กล่าวว่า นอกจากนั้น บริษัทยังได้ให้ฝ่ายวิจัยและบริหารความเสี่ยงของบริษัทประเมินว่ากลุ่มธุรกิจใดดูแล้วมีหนี้เสียมาก ก็จะเข้มงวดมากขึ้นในการปล่อยสินเชื่ออย่างกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ สถาบันการเงินก็จะหลีกเลี่ยง แต่อย่างกลุ่มที่ไม่ได้รับผลกระทบก็จะสนับสนุน

บริษัทยังตั้งเป้าหมายที่จะลดสัดส่วนหนี้ด้อยคุณภาพ(NPL)ให้เหลือ 2.5% ในสิ้นปีนี้ จาก ณ สิ้นไตรมาส 3/51 มี NPL อยู่ที่ 2.8% ซึ่งลดลงมาอย่างต่อเนื่องจากช่วง 3 เดือนแรกของปีที่ยอด NPL พุ่งขึ้นมาที่ 3-3.2% โดยเมื่อ NPL ลดลงแล้วบริษัทก็จะแจ้งข้อมูลไป บริษัท ทริสเรทติ้ง เพื่อทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทด้วย

นายรัตนชัย ยังกล่าวว่า ธุรกิจของบริษัทยังมีความแข็งแกร่ง จากการที่บริษัทหันมาเน้นธุรกิจสินเชื่อรับจำนำทะเบียนรถโดยเฉพาะในต่างจังหวัด ทำให้เราไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์บ้านเมืองมากนัก แสดงให้เห็นว่าบริษัทเดินมาถูกทาง เพียงแต่เราต้องระมัดระวังและรอบคอบมากเป็นพิเศษในระยะนี้

ช่วงครึ่งปีแรกบริษัทปล่อยสินเชื่อรับจำนำทะเบียนรถประมาณเดือนละ 100 ล้านบาท เป็นไปตามเป้าหมาย และเชื่อว่าในครึ่งปีหลังยังทำได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 3/51 มีปริมาณมากขึ้นเป็นเดือนละ 120 ล้านบาท รวมทั้งหันไปให้น้ำหนักกับบริษัทลูก Blessing Asset service ที่ให้บริการการบริหารหนี้เป็นหลัก ซึ่งปัจจุบันมีพอร์ตลูกค้าประมาณ 1.5 พันล้านบาท

ส่วนการซื้อหุ้นคืนนั้น นายรัตนชัย กล่าวว่า จะทยอยซื้ออย่างต่อเนื่องจากปัจจุบันที่ซื้อไปแล้วเพื่อประคองราคา และการจ่ายปันผลในปีนี้ ก็เชื่อยังจ่ายให้กับผู้ถือหุ้นได้และน่าจะดีกว่าเดิม


แท็ก นวลิสซิ่ง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ