DAIDO คาดหาผู้ร่วมทุนใหม่ได้ในสิ้นปีนี้ หลังศาลอนุมัติแผนฟื้นฟูฯวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 20, 2008 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากผู้บริหารแผน บมจ.ไดโดมอน กรุ๊ป (DAIDO) เปิดเผยว่า วันนี้ศาลล้มละลายกลางได้อนุมัติแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งเจ้าหนี้เห็นชอบ 92% ทำให้บริษัทสามารถเจรจาหาผู้ลงทุนใหม่ที่จะคัดเลือก 1-2 รายจากที่เจรจาอยู่ 4-5 ราย คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ จากนั้นบริษัทก็จะออกจากแผนฟื้นฟูได้ แต่ส่วนการกลับเข้ามาเทรดในตลาดหุ้นนั้น อย่างเร็วที่สุดคงราวปลายปี 52

"กลุ่มผู้ลงทุนใหม่ ได้เจรจามาเป็นเวลานานและทุกรายก็มีความพร้อมที่จะนำเงินมาร่วมลงทุน 140 ล้านบาท ซึ่งจะเลือกเหลือเพียง 1-2 รายเข้ามาร่วมลงทุน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ เพราะได้มีการเตรียมความพร้อมไว้อยู่แล้ว" แหล่งข่าว กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ตามแผนฟื้นฟูฯ บริษัทจะลดทุนจาก 52 ล้านหุ้น เหลือ 5.2 ล้านหุ้น โดยคงมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท และหลังจากนั้น บริษัทจะเพิ่มทุนอีก 46.8 ล้านหุ้น เป็น 52 ล้านหุ้นเท่าเดิม และเปิดให้ผู้ร่วมทุนใหม่เข้ามาถือหุ้นราว 76% และที่เหลือจะเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม กับกลุ่มเจ้าหนี้ที่แปลงหนี้เป็นทุน ซึ่งขณะนี้นักลงทุนทุกรายที่บริษัทเจรจาไว้มีความพร้อมจะเข้าร่วมลงทุน เหลือเพียงรอให้ศาลฯอนุมัติแผนเท่านั้น

แหล่งข่าว กล่าวว่า กลุ่มที่เข้ามาเจรจาร่วมลงทุนบริษัทเป็นกลุ่มผู้ลงทุนที่ให้การสนับสนุนด้านการเงิน แต่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มธุรกิจอาหาร และยืนยันว่าไม่ได้มีการเจรจากับทางเอ็มเค สุกี้ อย่างที่เป็นมีกระแสข่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ตามคำสั่งศาลล้มละลายกลางให้บริษัทดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับตั้งแต่วันนี้ หรือสิ้นสุดวันที่ 20 เม.ย.52 ซึ่งบริษัทคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้เร็วกว่าที่ศาลฯกำหนดไว้ แต่จะไม่รีบร้อนกลับเข้าไปเทรดในตลาดหลักทรัพย์ เพราะเห็นว่าภาวะตลาดหุ้นยังไม่ดี

และกฎเกณฑ์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่จะกลับเข้าไปซื้อขายใหม่จะต้องมีกำไรสุทธิ ติดต่อกัน 3 ไตรมาส แต่จะขอยื่นขอกับทางตลาดหลักทรัพย์ให้ถอนชื่อบริษัทออกจากกลุ่มที่เข้าข่ายเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน และคาดว่าจะกลับเข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้นได้อย่างเร็วภายในปลายปี 52

"หากจะเข้าเกณฑ์เพื่อจะกลับเข้ามาเทรดได้ เราก็ต้องมีกำไร 3 ไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งหากแผนฟื้นฟูเสร็จภายในปีนี้ก็ต้องรออีก 3 ไตรมาสถึงจะกลับเข้ามาซื้อขายตามปกติได้ แต่เราก็ไม่ได้รีบ เพราะภาวะตลาดมันไม่ดีเลย แต่อยากทำให้กระบวนการตามแผนให้แล้วเสร็จมากกว่า"แหล่งข่าว กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ