BBL เผย ICBC ยังสนใจซื้อหุ้น ACL ทั้งล็อต ยืนยันเจรจาขายสูงกว่า BV

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 19, 2008 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิงห์ ตังทัตสวัสดิ์ กรรมการผู้อำนวยการ ธนาคารกรุงเทพ(BBL) กล่าวว่า ธนาคารยังอยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคาร IBCB ของจีนเพื่อเสนอขายหุ้นธนาคารสินเอเชีย(ACL)ทั้งหมดที่ถืออยู่ประมาณ 19% ตามความตั้งใจที่จะขายในราคาสูงกว่ามูลค่าทางบัญชี(Book value)

แต่อย่างไรก็ตาม การเจรจายังไม่มีข้อสรุปในขณะนี้ เนื่องจากมีการเปลี่ยนรัฐบาลบ่อย ทำให้มีข้อติดขัดในขั้นตอนที่จะเสนอให้ รมว.คลังเซ็นอนุญาตให้ขายหุ้นเพื่อให้ต่างชาติเข้ามาถือหุ้นใน ACL เพิ่มมากกว่าเพดานที่กำหนดไว้ แม้ว่า พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจสถาบันการเงิน ฉบับใหม่จะเปิดกว้างสำหรับการเข้ามาถือหุ้นของต่างชาติมากขึ้นแล้วก็ตาม

นายสิงห์ กล่าวว่า แม้ธนาคารจะมีทางเลือกที่จะเสนอขายหุ้น ACL ให้กับประชาชนทั่วไปได้ แต่เป็นขั้นตอนที่ต้องใช้เวลานานกว่า 300 วัน ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือการขายให้กับผู้ลงทุนรายใดรายหนึ่ง เพราะมองว่าการขายทั้งล็อตเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย และไม่กระทบกับราคาตลาด แม้อาจจะเลยระยะเวลาที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กำหนดไว้ให้ลดสัดส่วนหุ้นใน ACL ลง แต่ธนาคารก็ยินดีจ่ายค่าปรับ

"เราก็ไม่อยากดื้อแพ่งถือเอาไว้ เพราะถือไว้ก็ทำอะไรไม่ได้ เราไม่มีสิทธิไม่มีเสียง ไม่มีการตั้งกรรมการ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลย แต่ถ้าขายให้ประชาชนทั่วไปต้องใช้เวลามากกว่า 300 วัน ทางที่ดีที่สุดก็หาคนมาซื้อทั้งก้อนเพื่อไม่ให้กระทบกับตลาด การตัดสินใจขายหรือไม่ขาย ไม่ใช่อยู่ที่แบงก์กรุงเทพกับแบงก์จีน แต่ขึ้นกับทางการด้วยว่าจะให้หรือไม่ไม่ให้"นายสิงห์ กล่าว

สำหรับกรณีที่ธนาคาร ICBC ยังยืนยันความตั้งใจเดิมแม้ว่าจะเกิดวิกฤติการเงินโลกนั้น นายสิงห์ กล่าวว่า ธนาคารขนาดใหญ่ของจีนไม่ได้มีปัญหาในด้านสถานะ ซึ่งรัฐบาลตจีนและธนาคารของเขาอาจจะทองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการซื้อหุ้นของธนาคารต่างชาติเอาไว้ เพราะภูมิภาคเอเชียได้รับผลกระทบจากวิกฤติที่เกิดขึ้นไม่มากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ