ACAP เผยศึกษาตั้งธุรกิจในฟิลิปปินส์-อินโดนีเซียคาดสรุปปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 24, 2008 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอนก ปิ่นวนิชย์กุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอแคป แอ๊ดไวเซอรี่ (ACAP) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการเข้าไปจัดตั้งบริษัทย่อยในประเทศฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย หลังจากได้เข้าไปลงทุนซื้อหนี้เสียจากมาเลเซียและร่วมทุนตั้งเป็นบริษัท เอแคป-มาเลเซียแล้ว

ทั้งนี้ คาดว่าการเข้าไปลงทุนในฟิลิปปินส์และอินโดฯ จะได้ข้อสรุปถึงรูปแบบการไปลงทุนว่าจะเป็นรูปแบบใดในปี 52 เบื้องต้นอาจคล้ายกับการลงทุนในมาเลเซีย ซึ่งการลงทุนดังกล่าวจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับบริษัทเพิ่มขึ้นในอนาคต รวมถึงการสร้างรายได้ที่มาจากการบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่คาดว่าจะมากขึ้นในปีหน้าด้วย

นายอเนก กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารอีกประมาณ 1-2 หมื่นล้านบาทในปี 52 จากหนี้ที่คาดว่าจะมีการนำออกขายในตลาดทั้งหมด 5-6 หมื่นล้านบาท ทำให้คาดว่ารายได้รวมในปีหน้าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีนี้ที่คาดว่ารายได้รวมจะอยู่ที่ 1.4 พันล้านบาท และมีกำไรราว 200 ล้านบาท สูงขึ้นจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 185 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ช่วงปี 52 เศรษฐกิจที่ไม่ดี ส่งผลให้ความสามารถในการผ่อนชำระได้ช้าลงและน้อยลง ซึ่งจะส่งผลให้อัตราผลตอบแทน(yield) จากการบริหารพอร์ตสินทรัพย์ด้อยคุณภาพบริษัทสูงขึ้นเป็น 20% จากปัจจุบันที่ 15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ