(เพิ่มเติม) TIPCO ตั้งเป้าปี 52 ยอดขายรวมธุรกิจอาหารโต 5% จากปีนี้ทะลุ 5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 19, 2008 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทิปโก้ ฟู้ดส์(ประเทศไทย) (TIPCO) ตั้งเป้าปี 52 ยอดขายธุรกิจอาหารเติบโตราว 5% จากปีนี้ยอดขายน่าจะทะลุ 5 ล้านบาท ขณะที่ธุรกิจเครื่องดื่มน่าจะมีอัตราเติบโตของยอดขายราว 10% ลดลงจากที่เติบโต 18% ในปีนี้ โดยบริษัทมีแผนที่จะออกสินค้าใหม่วางตลาดอย่างต่อเนื่องอีก 4-5 ตัว ทั้งใน segment เก่าและใหม่ ตั้งงบการตลาดราว 200 ล้านบาทในปีหน้า ส่วนด้านการผลิตนั้นโรงงานแห่งใหม่ที่วังน้อย จ.อยุธยา ที่มีกำลังผลิตเต็มที่ 200 ล้านลิตร/ปี ยังสามารถรองรับธุรกิจไปได้อีก 5 ปีเป็นอย่างน้อย

นายวิวัฒน์ ลิ้มศักดากุล กรรมการผู้จัดการ TIPCO กล่าวมั่นใจว่าในปีนี้จะสามารถทำรายได้ 5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 4,366 ล้านบาทในปี 50 และในปีหน้าตั้งเป้ายอดขายและรายได้กลุ่มอาหารปี 52 น่าจะเติบโตอย่างน้อย 10% จากปีนี้ จากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ 4-5 ตัว โดยจะเน้นการพัฒนารสชาติ คุณภาพวัตถุดิบ และบรรจุภัณฑ์ ที่ตรงตามความต้องกาชองผูบริโภคให้มากที่สุด

"แต่ยอมรับว่าสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ การเร่งออกสินค้าใหม่คงไม่ดี เราคงจะดูจังหวะ สถานการณ์ตลาด สภาพการแข่งขัน และโอกาสที่เหมาะสมมากกว่า สำหรับทิปโก้ไม่ห่วงเรื่องต้นทุน เนื่อจากบริหารต้นทุนได้ดีอยู่แล้ว แต่ห่วงกำลังซื้อและความต้องการของตลาดมากกว่า"

โดยเฉพาะตลาดส่งออก มองว่าปี 52 ตลาดส่งออกจะชะลอตัวลงในแง่ของตัวเงิน แต่จำนวนออเดอร์ หรือกำลังผลิตคงเท่าเดิม ไม่มีการลด เพียงแต่ด้วยสถานการณ์ค่าเงิน และสภาพเศรษฐกิจโลกที่กำลังถดถอย อาจจำเป็นต้องขายสินค้าราคาต่อหน่วยได้ลดลง"

สำหรับส่วนแผนการทำตลาดของทิปโก้ในปี 52 ทิปโก้จะไม่เล่นเรื่องราคา แต่จะเน้นเรื่องคุณภาพและการสร้างแบรนด์"ทิปโก้" มองว่าปีหน้าแนวโน้มตลาดน้ำผลไม้ก็ยังมีโอกาสเติบโตได้เรื่อยๆ แต่การทำตลาดจะค่อนข้างลำบากสำหรับคนที่จะเข้ามาใหม่ในตลาด หรืออาจจะเข้ามาและอยู้ได้ยาก

"ปีหน้ารายเล็กๆ จะหายไป และจะมีรายใหม่ที่เน้นด้านสุขภาพเข้ามา แต่ผมว่าอาจจะมาผิดเวลา เพราะกำลังซื้อช่วงนี้ไม่ค่อยมี ซึ่งถ้าสินค้าไม่ดีจริง คงอยู่ในตลาดไม่ได้" นายวิวัฒน์ กล่าว

นอกจากนี้ ในปีหน้าจะมีการย้ายสายการผลิตเครื่องดื่มมาไว้ที่วังน้อยทั้งหมด ส่วนกำลังผลิตเต็มที่ 200 ล้านลิตร/ปี นั้นคาดว่ายังรองรับได้ประมาณ 5 ปีนับจากนี้

มองว่า เศรษฐกิจปีหน้าจะอยู่ที่ 0-2.0% และสำหรับรัฐบาลใหม่ อยากจะให้เวลารัฐบาลชุดนี้ได้เริ่มทำงานสร้างผลงานไปก่อนระยะหนึ่ง ซึ่งมองว่า 6 เดือนและประเมินผลงานรัฐบาลใหม่


แท็ก (TIPCO)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ