ADVANC ยุติการเจรจา i-Phone ชั่วคราว/คาดประมูลไลเซ่นส์ 3G ไม่ทัน Q2

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 9, 2009 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิกรม ศรีประทักษ์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดเผยว่า บริษัทได้ยุติการเจรจากับบริษัท แอปเปิ้ล ผู้ผลิตโทรศัพท์ i-Phone ชั่วคราว เนื่องจากข้อเสนอของทางแอปเปิ้ลที่เสนอมาสร้างความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจ และบริษัทไม่สามารถทำตามเงื่อนไขได้

แต่หากทางแอปเปิ้ล ต้องการให้บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่าย i-Phone ผ่านช่องทางโอเปอเรเตอร์เพิ่ม นอกเหนือจาก บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)ทางแอปเปิ้ลต้องทำข้อเสนอใหม่ที่ทางบริษัทสามารถยอมรับได้

"ตอนนี้เราได้ยุติการเจรจากับทางแอปเปิ้ล เนื่องจากข้อเสนอไม่ตอบสนองการทำธุรกิจ แต่ถ้ามีการนำเสนอกลับมาใหม่ที่เรารับได้ก็อาจจะมีการพิจารณาอีกรอบ และมองว่าตลาดในเมืองไทยไม่น่าจะตอบสนอง i-Phone มากเหมือนในอเมริกา"นายวิกรม กล่าว

สำหรับปีนี้ทางคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จะเปิดประมูลผู้ให้บริการระบบ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ซนั้น นายวิกรม กล่าวว่า มีกระแสข่าวว่าจะเปิดประมูลคลื่นระบบ 3G ในไตรมาส 2/52 แต่โดยส่วนตัวเห็นว่าไม่น่าจะทันกำหนดดังกล่าว เนื่องจากจะต้องมีกระบวนการประชาพิจารณ์ และจะต้องกำหนดรายละเอียดการประมูล(ทีโออาร์) อีกมาก จึงคิดว่าว่าน่าจะเป็่นช่วงครึ่งหลังปี 52 มากกว่า

ดังนั้น หากมีการประมูลคลื่นระบบ 3G ภายในปีนี้ เงินลงทุนที่บริษัทเตรียมไว้จำนวน 1.5 หมื่นล้านบาทคงไม่เพียงพอ บริษัทก็จะหาแนวทางอื่นในการระดมทุนต่อไป แต่ขณะนี้มองว่าเงินที่จะได้รับจากการออกหุ้นกู้วงเงิน 7.5 พันล้านบาทในช่วงต้นปีนี้จะเพียงพอสำหรับปีนี้

นายวิกรม กล่าวว่า บริษัทตั้งงบลงทุนในปี 52 ใกล้เคียงกับปี 51 ซึ่งเป็นการลงทุนเพื่อรักษาคุณภาพเครือข่ายเป็นหลัก และมีการตั้งงบการตลาดประมาณ 3 พันล้านบาท

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าอุตสาหกรรมโทรคมนาคมยังเติบโตได้ต่อเนื่องจากปี 51 แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจจะชะลอตัว

อนึ่ง ในวันที่ 20-22 ม.ค.นี้ ADVANC จะเปิดจองซื้อหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 7.5 พันล้านบาท มี 2 ชุด อายุ 3.5 ปี และ 5 ปี เพื่อนำเงินไปใช้ลงทุนขยายเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ