L&E คาดรายได้ปี 52 โตไม่ต่ำกว่า 5% จากปี 51 หลังปรับกลยุทธ์ขยายธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday January 11, 2009 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ (L&E) กล่าวว่า เชื่อว่าในปี 2552 จะเป็นปีที่การส่งออกมาการเติบโตอย่างเด่นชัด และจะยังคงเป็นผู้นำในงานขายโครงการ ส่วนงานขายส่งเชื่อว่าตลาดจะขยายตัวเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับงานขายปลีกเพราะมีโชว์รูมขนาดใหญ่ย่านรัชดาภิเษก ซึ่งจะเปิดให้บริการตั้งแต่ 16 มกราคม 2552 โดยโชวรูมแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ อาคาภคินทร์ ซึ่งอยู่ติดกับ ฟอร์จูนทาวน์ เข้ามาดึงดูดลูกค้า โดยคาดว่าจะสามารถผลักดันให้รายได้เติบโตจากปี 51 ไม่ต่ำกว่า 5% ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ถึงทิศทางการขยายธุรกิจของบริษัทฯ ในปี 2552 ว่า จากภาวะทางเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศที่คาดว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่ซบเซาต่อเนื่องจากปี 2551 คาดว่าจะทำให้การแข่งขันในตลาดมีมากขึ้นทั้งด้านราคา การให้บริการ และการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ทำให้บริษัทฯ ต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของตลาด ทั้งกลยุทธ์การขยายธุรกิจ และเป้าหมายการเติบโต โดยในปี 2552 บริษัทฯ จะเน้นจุดเด่นที่มีผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแสงสว่างจัดจำหน่ายครบวงจร ในขณะเดียวกันมีบริการทั้งก่อนและหลังการขายให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่องด้วยทีมงานที่เชี่ยวชาญและมีคุณภา พ นอกจากนั้น ยังมุ่งเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายใหม่ๆ ให้หลากหลายขึ้นเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าได้อย่างสะดวก มีระบบข้อมูลข่าวสารที่ดีและรวดเร็วให้กับลูกค้าเพื่อเพิ่มความได้เปรียบทางธุรกิจ

"ในปี 2552 เป็นปีที่ประเมินยากที่สุด แต่เชื่อว่าการแข่งขันด้านราคาน่าจะมีสูงขึ้น เพราะราคาเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจซื้อสินค้าของลูกค้า แต่อีกส่วนหนึ่งคือเรื่องบริการและความเชื่อมั่น ซึ่งในปีนี้เชื่อว่าคนซื้อต้องการลักษ ณะที่ซื้อแล้วต้องมีบริการต่อเนื่อง สำหรับ L&E มั่นใจว่ามีทั้งสินค้าและบริการที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าเป็นอย่างดี ประกอบกับที่ผ่านมา ได้มีการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจด้วยการเปิดช่องทางจัดจำหน่ายใหม่ๆ เพิ่มขึ้น มีระบบข้อมูลข่าวสารที่ดีและรวดเร็วให้กับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถรับรู้ข่าวสารได้อย่างทันท่วงที พยายามเสนอโครงการให้เร็วที่สุด ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงนี้ก็เพื่อให้ลูกค้าพอใจในบริการ และเป็นลูกค้าของบริษัทต่อไปในอนาคต"

นายปกรณ์ กล่าวต่อว่า ถึงแม้ตลาดจะแข่งขันดุเดือดขึ้น แต่มั่นใจว่าจะสามารถเติบโตต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาได้ เนื่องจาก L&E เป็นบริษัทมหาชน ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์สามารถสร้างความเชื่อถือให้กับลูกค้าได้ ในขณะที่ในภาคธุรกิจ L&E ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำทั้งในด้านบริการ และตัวสินค้าที่มีอยู่อย่างครบวงจร เป็น One Stop Center โดยหากมองในแนวราบ L&E มีสินค้าหลากหลาย ครบครัน ครอบคลุมทุกสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวกับแสงสว่าง ทั้งขายและให้เช่า ส่วนแนวดิ่งคือธุรกิจครอบคลุมทั้ง การออกแบบ เพราะมีศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์โคมไฟฟ้า และมีศูนย์ทดสอบที่ได้มาตรฐานที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ส่วนของการผลิตมีโรงงานรองรับถึง 3 โรง นำเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยมาใช้ทำให้การผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในขณะที่ใช้คนน้อยลง มีเครือข่ายการตลาดที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ มีลูกค้าจำนวนมากกว่า 3,000 ราย ครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า ทั้งส่งออก ขายปลีก และขายส่ง

ประกอบกับใน 1-2 ปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มุ่งขยายและปรับปรุงโครงสร้างธุรกิจอย่างต่อเนื่อง จึงสามารถรับมือกับสถานการณ์ทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดี โดยใน 2 ปีที่ผ่านมาธุรกิจค้าส่งได้เพิ่มสินค้าประเภทคอนซูเมอร์ เข้ามาจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งเริ่มเห็นผลดีตั้งแต่ปี 2551 และคาดว่าจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ส่วนขายปลีกในปีนี้ บริษัทฯ จะมีโชว์รูมขนาดใหญ่เปิดขึ้นที่ย่านถนนรัชดา มีสินค้าหลากหลายครบครัน สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม ซึ่งเชื่อว่าโชว์รูมแห่งนี้จะดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ โดยเฉพาะกลุ่มออกแบบตกแต่งภายใน ขณะที่การส่งออกหลังจากที่ได้ทุ่มเททำตลาดอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ