ก.ล.ต. รุกสอบ"บล.ฟินันซ่า"ในฐานะ FA ของ SECC หวังหาเบาะแสเอาผิดทุกทาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 14, 2009 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาลี จันทนยิ่งยง ผู้ช่วยเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงาน ก.ล.ต. ได้เริ่มเข้าตรจจสอบ บล.ฟินันซ่า ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน(FA)และแกนนำในการจัดจำหน่ายหุ้นของบมจ.เอส.อี.ซี. ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส(SECC)ในการนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อต้องการเสาะหาข้อมูลเพิ่มขึ้น แม้ว่าสำนักงาน ก.ล.ต.ได้กล่าวโทษผู้บริหาร SECC ที่ได้ยักยอกทุจริตหลังเข้าตลาดหลักทรัพย์ไปบ้างแล้วก็ตาม

"ประเด็น FA ยังไม่ได้ทิ้ง เราก็เข้าไปดูข้อมูล ตอนนี้เราติดต่ออย่างไม่เป็นทางการ...ที่ทำไม่ได้หาแพะ เราไปหาตามเบาะแส สิ่งที่เราดูยังไม่ได้บอกว่าผิดในช่วง FA และยังบอกไม่ได้ว่าเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวอย่างไร"นายชาลี กล่าว

การเข้าตรวจสอบ บล.ฟินันซ่า เกี่ยวกับวีธีและขั้นตอนการทำงาน ข้อมูลที่ได้มา และตรวจสอบว่า FA ได้ตรวจสอบข้อมูลของบริษัท(due deligence)มาอย่างดีหรือไม่ก่อนนำหุ้นออกขายให้กับประชาชนทั่วไป (IPO) และนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจาก บริษัทที่ปรึกษาการเงินถือเป็นต้นเรื่องของการนำหุ้นเข้าตลาด หากไม่ตรวจสอบให้ดีก็จะทำให้เกิดปัญหา

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่จะให้บริษัทที่ปรึกษาการเงินเป็นผู้รับผิดชอบในการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น นายชาลีกล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ก็ได้มีการหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาเหมือนกัน เพราะนักลงทุนบางรายซื้อหุ้น IPO เพราะชื่อเสียงหรือความใว้ใจบริษัทที่ปรึกษาการเงินนั้นๆ โดยไม่ได้ดูข้อมูลบริษัท ซึ่ง ก.ล.ต.มองว่า FA ถือเป็นตัวกรองสินค้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ หากนำสินค้าไม่ดีเข้ามาก็ถือว่าผิด

สำหรับการหาผู้ตรวจสอบบัญชีพิเศษ(Special Audit) นายชาลี กล่าวว่า คาดว่าจะหาได้เร็วๆนี้ โดย ก..ล.ต.รับเป็นตัวกลางแนะนำผู้ตรวจสอบบัญชีหลังจากที่บริษัทไม่สามารถหาได้ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ 30 ธ.ค.51 อย่างไรก็ตาม การให้ตั้งผู้ตรวจสอบบัญชีพิเศษ เพื่อต้องการข้อมูลเพิ่มเติมและทางการจะได้นำข้อมูลมาใช้ได้ แต่จากการตรวจสอบของก.ล.ต. ได้ข้อมูลมากขึ้นแล้ว

และในส่วนนักลงทุนรายย่อยก็จะได้ข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)สั่งให้ระงับการซื้อขาย(SP)ก็ถือว่าเป็นการคุ้มครองระดับหนึ่ง ขณะเดียวกัน ก.ล.ต.ก็ได้ส่งหนังสือไปยังคณะกรรมการ SECC รวมทั้งกรรมการที่ลาออกไปก่อนหน้านั้นถือว่ายังค้องรับผิดชอบ ที่ทำให้เกิดการควบคุมระบบภายในล้มเหลว

อนี่ง SECC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เมื่อ 18 พ.ค. 49 ในหมาวดยานยนต์ ราคาจองที่ 3.00 บาท จำนวน 100 ล้านหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ