(เพิ่มเติม) ศาลปกครองสั่ง SCB ระงับส่งเงิน"โอ๊ค-เอม"ที่ถูก คตส.อายัดให้กรมสรรพากร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 15, 2009 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งให้ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) ระงับการส่งเงินในบัญชีเงินฝากของนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) มีคำสั่งอายัดไว้เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.50 ไปให้กรมสรรพากร

ทั้งนี้ ศาลปกครองสุงสูดมีคำสั่งยืนตามศาลปกครองชั้นต้นที่ให้ระงับการส่งเงินที่ถูก คตส.อายัดไว้ไปให้กรมสรรพากร เนื่องจากทรัพย์สินดังกล่าวเกี่ยวพันกับคดีที่อัยการสูงสุดร้องขอให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำสั่งให้ตกเป็นของแผ่นดิน หลังจากได้ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานร่ำรวยผิดปกติ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดี

"คำสั่งอายัดตามมาตรา 12 แห่งประมวลรัษฎากรของผู้ถูกฟ้องคดี(กรมสรรพากร)ไม่มีผลเป็นอันยกเลิก เพิกถอน หรือเปลี่ยนแปลงคำสั่งของ คตส.แต่อย่างใด" คำสั่งศาลปกครองสูงสุด ระบุ

ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองเคยมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไปแล้ว

คดีนี้ SCB ได้ยื่นฟ้องขอให้ศาลสั่งทบทวนคำสั่งกรมสรรพากรที่ให้อายัดห้ามธนาคาร จำหน่าย จ่ายหรือโอนสิทธิ เรียกร้องเงินในบัญชีเงินฝากของนายพานทองแท้ และน.ส.พิณทองทา และมีคำสั่งให้ SCB นำส่งเงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร เพื่อชำระค่าภาษีอากรค้าง เบี้ยปรับ และเงินเพิ่มที่คำนวณจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.50 ของนายพานทองแท้ จำนวน 6,075,498,993.21 บาท และ น.ส.พิณทองทา จำนวน 6,075,236,235.38 บาท ซึ่งเป็นคำสั่งอายัดซ้อนกับคำสั่งของ คตส.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ