ที่ปรึกษาการเงินฯ แนะผถห. N-PARK ไม่อนุมัติขายสินทรัพย์ 5 รายการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 23, 2009 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แคปปิตอล แอ๊ดแวนเทจ จำกัด (CapAd) ในฐานะเป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ(IFA)ในการแสดงความเห็นต่อคณะกรรมการตรวจสอบ และผู้ถือหุ้นของบมจ. เนเชอรัล พาร์ค (N-PARK) มีความเห็นไม่สอดคล้องกับคณะกรรมการตรวจสอบ และคณะกรรมการบริษัทของ N-PARK ที่เห็นควรให้ผู้ถือหุ้นอนุมัติขายทรัพย์สิน 5 รายการในสัดส่วนทั้งหมดที่ลงทุน

ทรัพย์สินดังกล่าว ประกอบด้วย หน่วยลงทุนกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ยูโอบี อะพาร์ทเมนท์ หนึ่ง (UOBAPF) 27.06% ของหน่วยลงทุนที่ชำระแล้ว, หุ้นสามัญของบมจ. รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) 2.68% ของทุนชำระแล้ว, หุ้นสามัญของบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) (SIRI) 4.26% ของทุนชำระแล้ว, หุ้นสามัญของบมจ. ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น (SYNTEC) 11.88% ของทุนชำระแล้วและ หุ้นสามัญของ Kyoto Resorts YK (Kyoto) 66.7% ของทุนชำระแล้ว และสิทธิเรียกร้องในหนี้เงินให้กู้ยืมและดอกเบี้ยค้างรับจาก Kyoto

IFA เห็นว่าการทำรายการดังกล่าวมีความสมเหตุสมผลและเกิดประโยชน์ต่อบริษัท แต่ IFA ไม่สามารถวิเคราะห์ความเหมาะสมของราคาเสนอขายและไม่สามารถประเมินผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น รวมถึงไม่สามารถประมาณจำนวนเงินที่คาดว่าจะได้รับจากการขายสินทรัพย์ดังกล่าว เนื่องจากคณะกรรมการบริษัทมีการกำหนดราคาเสนอขายแบบ Open-end สำหรับหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้ง 4 รายการ (UOBAPF SIRI SYNTEC BMCL) ทำให้ผู้ถือหุ้นไม่ทราบราคาเสนอขายจนกว่าจะถึงวันที่คณะกรรมการบริษัทมีมติกำหนดราคาเสนอขาย

รวมทั้งมิได้ระบุช่วงเวลาที่จะเสนอขายที่ชัดเจน และบริษัทมิได้จัดทำการประเมินสินทรัพย์หลักของ Kyotoเพื่อสะท้อนมูลค่าปัจจุบันของที่ดิน โดยมีการจัดทำการประเมินมูลค่าที่ดินล่าสุดเมื่อปี 2547 จึงไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะประเมินมูลค่ายุติธรรมของสินทรัพย์หลักของ Kyoto

ดังนั้น ผู้ถือหุ้นของ N-PARK ควรมีมติไม่อนุมัติการขายหน่วยลงทุน ของ UOBAPF หุ้นสามัญของ BMCL SIRI SYNTEC และหุ้นสามัญของ Kyoto และสิทธิเรียกร้องในหนี้เงินให้กู้ยืมและดอกเบี้ยค้างรับจาก Kyoto

จากความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ ไม่สอดคล้องกับความเห็นของคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ผู้ถือหุ้น N-PARK โปรดศึกษาข้อมูลในรายงานความเห็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระและสารสนเทศการทำรายการของบริษัทอย่างรอบคอบเพื่อประกอบการพิจารณาอนุมัติขายสินทรัพย์ของ N-PARK ในการเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ