EASON เลื่อนสร้างรง.ในเวียดนามเป็น Q4/52 รอต้นทุนลด, คาดปี 52 โต 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 23, 2009 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนั่น เอกแสงกุล ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บมจ.อีซึ่น เพ้นท์(EASON)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทจะเลื่อนการก่อสร้างโรงงานในประเทศเวียดนามออกไปเป็นในช่วงไตรมาส 4/52 จากเดิมที่วางแผนไว้ว่าจะเริ่มดำเนินการในเดือน ม.ค.52 เนื่องจากคาดว่าราคาวัสดุก่อสร้างจะปรับลดลงกว่านี้ ซึ่งจะช่วยให้ต้นทุนการก่อสร้างได้ราว 30%

โรงงานดังกล่าวเป็นการร่วมทุนกับกลุ่มบริษัทอุไรพาณิชย์ ชื่อ บริษัท อีซึ่น อุไรเพ้นท์ จำกัด(EUP)โดยบริษัทถือหุ้น 70% ของทุนจดทะเบียน 2 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะมีการเพิ่มทุนในอนาคต

อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่าการเข้าลงทุนในเวียดนามเป็นการเพิ่มโอกาสและเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท อีกทั้งเป็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจด้วย ซึ่งสอดคล้องกับแผนงานบริษัทในปี 52 ที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้ต่างประเทศขึ้นเป็น 10% จาก 5% ในช่วงปลายปี 51 ที่เริ่มเจาะตลาดฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ซึ่งในปีนี้ก็ตลาดต่างประเทศก็ยังขยายตัวต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะขยายการตลาดเข้าไปในอินโดนีเซียทั้งในส่วนสีรถยนต์ และสีรถจักรยานยนต์

ส่วนแผนธุรกิจในประเทศนั้น นายสนั่น กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะเพิ่มสินค้าใหม่ 2-3 ประเภทเพื่อเสริมรายได้ ได้แก่ Coli Coating , สีอุตสาหกรรม เป็นต้น รวมทั้งเพิ่มยอดขายของสินค้าเดิมที่มีอยู่ ขณะเดียวกันบริษัทจะพยายามลดค่าใช้จ่ายภายใน รวมทั้งปรับปรุงประสิทธิภาพกระบวนการผลิต ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลให้รายได้ในปี 52 มีอัตราเติบโต 15% จากปี 51 แม้เศรษฐกิจจะชะลอตัว

"ผมมองว่าในช่วงครึ่งแรกปี 52 บรรยากาศคงจะชะลออยู่ จะกลับไปฟื้นตัวเห็นจะเป็นช่วงครึ่งหลังมากกว่าจากการกระตุ้นเม็ดเงินการลงทุนของภาครัฐที่จะออกมา แต่ลึกๆผมก็ยังเชื่อว่าคนยังนิยมใช้รถมอเตอร์ไซด์ไม่ว่าจะน้ำมันจะลงหรือขึ้น คนก็ยังใช้และเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำไม่ว่าในเมืองหรือชนบท ซึ่งก็ถือว่าเป็นผลดีเพราะเรามีส่วนแบ่งการตลาดของสีรถจักรยานยนต์เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ แต่แผนการตลาดก็ต้องมากขึ้นด้วยเหมือนกันภายใต้เศรษฐกิจที่ชะลอ " นายสนั่นกล่าว

ก่อนหน้านี้ บริษัทคาดรายได้ปี 52 โต 10% ซึ่งเป็นอัตราเติบโตใกล้เคียงปี 51

ปัจจุบัน สัดส่วนรายได้ของ EASON แบ่งตามสายผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 5 กลุ่ม มาจากสีพ่นรถจักรยนต์ 50% สีพ่นพลาสติก 26% สีหมึกพิมพ์ 12% สีเคลือบบรรจุภัณฑ์ 9% และอุตสาหกรรมชนิดอื่นๆ กับรายได้จากการบริการ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ