MDX คาดปี 52 กำไร-รายได้ทรงตัวจากปีก่อน-ชะลอการลงทุนต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 24, 2009 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอ็มดีเอ็กซ์(MDX)คาดว่า ในปี 52 รายได้และกำไรจะทรงตัวจากปี 51 ที่แนวโน้มออกมาต่ำกว่าปี 50 จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวตั้งแต่ปีที่แล้วจนต่อเนื่องมาถึงปีนี้ ทำให้นักลงทุนหยุดการเจรจาซื้อขายที่ดิน โดยปีก่อนขายที่ดินได้เพียง 10 กว่าไร่เท่านั้น จึงมีเพียงรายได้จากการไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำเทินหินบุนในลาวที่จะเป็นรายได้หลักต่อไป ขณะที่แผนลงทุนของบริษัทก็ยังคงชะลอต่อไป เพราะยังพอมีที่ดินที่พัฒนารอการขายที่มีไม่ต่ำกว่า 200-300 ไร่

"รายได้ปีนี้เราน่าจะใกล้เคียงกับปีก่อน ก็คิดว่ากำไรก็น่าจะทรงตัวด้วย รายได้ปีนี้คิดว่าแทบไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากปีก่อน ธุรกิจเราคงไม่หวือหวา เราพยายาม maintain จริง ๆ ปีนี้แทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง รายได้หลักเรายังอยู่ที่การขายไฟฟ้า"แหล่งข่าวจาก MDX กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ฉะนั้น รายได้ในปี 52 ก็จะเหมือนกับปี 51 ซึ่งจะมาจากรายได้จากการขายไฟฟ้าโรงไฟฟ้าพลังน้ำเทินหินบุน คิดเป็นประมาณกว่า 80% ของรายได้รวม ซึ่งรายได้ส่วนนี้จะนิ่ง เพราะเป็นรายได้จากสัมปทาน ส่วนที่เหลือเป็นรายได้อื่นได้แก่ ค่าบริการสาธารณูปโภคในนิคม และขายที่ดิน

อนึ่ง โรงไฟฟ้าพลังน้ำเทินหินบุนอยู่ภายใต้การบริหารของบริษัท จี เอ็ม เอส ลาว ซึ่ง MDX ถือหุ้นอยู่ 99.99%

ขณะที่การขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมในปีนี้ ยอมรับว่าประเมินยาก ยิ่งเจอภาวะเศรษฐกิจอย่างนี้คงคาดการณ์ยาก เพราะนักลงทุนก็หยุดการเจรจาซื้อทีดินออกไป คงต้องรอดูความชัดเจนนโยบายรัฐบาลด้วย

"ก่อนหน้านี้ก็มีการคุยกัน แต่พอเจอเศรษฐกิจอย่างนี้ต่างคนก็ต่างหยุด เขาก็ต้องรอดูเศรษฐกิจให้แน่นอนก่อนที่จะลงทุนใหม่" แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้ ลูกค้าหลักได้แก่ โตโยต้า อีซูซุ ในอุตสาหกรรมรถยนต์ นอกจากนั้น ก็หลากหลายธุรกิจ

อนึ่ง ในงวด 9 เดือนปี 51 บริษัทมีรายได้รวม 506.92 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 100.48 ล้านบาท ส่วนในปี 50 บริษัทมีรายได้รวม 739.78 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 188.16 ล้านบาท

ส่วนการลงทุนของบริษัท ที่ผ่านมาบริษัทได้ชะลอการลงทุนมาหลายปีแล้ว เพราะบริษัทก็ยังมีที่ดินรอขายที่มีไม่ต่ำกว่า 200-300 ไร่ไปได้เรื่อยๆ โดยไม่ต้องลงทุนใหม่

สำหรับผลขาดทุนสะสมของบริษัท แหล่งข่าว ปฏิเสธข่าวลือในห้องค้าที่จะมีการลดพาร์เพื่อล้างขาดทุนสะสม เพราะขณะนี้บริษัทยังไม่มีแผนหรือยังไม่ตัดสินใจจะล้างขาดทุนสะสมด้วยวิธีใด โดยปัจจุบันบริษัทมีขาดทุนสะมกว่า 3 พันล้านบาท พร้อมปฏิเสธข่าวลือในห้องค้าที่มีข่าวว่า กลุ่มทุนตะวันออกกลาง เข้ามาลงทุนในหุ้น MDX ด้วย

"เรายังไม่ทราบ ยังไม่ได้คุยกับใครเลย เหมือนกับขาดทุนสะสมลือกันหมด เพราะอย่างที่ทราบกันอยู่ว่า จะล้างขาดทุนสะสมก็มีอยู่ไม่กี่วิธีคนก็เลยเอาไปวิเคราะห์ แต่ไม่ใช่ข่าวจากเรา ข้อเท็จจริงคือยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เราไม่ได้จะทำ ไม่ได้ออกนโยบายว่าจะทำอะไร ที่ลือก็ลือกัน ถ้าเป็นจริงเราคงแจ้งตลาดหลักทรัพย์"แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทจะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทในต้นเดือนมี.ค.นี่ ซึ่งคงต้องติดตามผลการประชุมว่าจะมีอย่างไร

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเชื่อนน้ำงึม 3 แหล่งข่าว กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างซึ่งกว่าจะใช้สร้างเสร็จใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 4 ปี ขณะที่การเจรจากเข้าทำโครงการเขื่อนท่าซางในพม่า บริษัทยังเจรจาอยู่ ซึ่งยังไม่มีความคืบหน้าและก็ต้องค่อยเป็นค่อยไป แต่บริษัทยังไม่ได้ล้มเลิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ