กลุ่มสื่อสารนิ่งเว้น ADVANC บวก รอภาพชัดภาษี SMS/โบรกฯ มองเก็บยาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 26, 2009 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มสื่อสารไม่หวั่นไหว ขณะที่ ADVANC ยังขยับขึ้นได้ ท่ามกลางกระแสข่าวแนวโน้มเก็บภาษีโทรคมนาคมบริการเสริม SMS, MMS หลังวงการคาดเก็บยาก ขณะที่ผู้ประกอบการรุมคัดค้านหนัก

นส.ศลยา ณ สงขลา ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตามข่าววันนี้ผู้ประกอบการออกมาคัดค้าน ก็ดูแนวโน้มน่าเกิดจะเกิดยาก

"แต่จะคาดว่ารัฐบาลจะเอายังไงกันแน่คงพูดไม่ได้ ก็ดูจากแรงค้าน ก็ดูจะไม่เกิด เพราะจริงๆ โดยรวมรายได้จากค่าบริการมาจ่ายภาษีอยู่แล้ว และมีการเก็บภาษีอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นจะต้องแย่งเก็บต่างหากอีก"น.ส.ศลยา กล่าว

อย่างไรก็ดี หากเกิดขึ้น มองว่าเก็บภาษีช่วงนี้ ยังเป็นช่วงที่โอเปอเรเตอร์ยังมีสัญญาสัปทานที่หักกับส่วนแบ่งรายได้ ซึ่งก็ทำให้ค่าใช้จายหรือต้นทุนไม่เพิ่ม โดยจะนำส่วนที่เก็บภาษีหักออกจากส่วนแบ่งรายได้ แต่จะเพิ่มหลังได้ใบอนุญาต 3G แต่การเก็บภาษีบริการเสริมคงไม่มากเท่าการเก็บภาษีสรรพสามิตที่เคยเก็บถึง 10% โดยคาดว่าภาษีบริการเสิรมอาจจะจัดเก็บในอัตรา 5-10% หรือ 10-20%

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ธนชาติ ระบุว่า จากข่าวกระทรวงการคลังมีแนวโน้มที่จะเก็บภาษีสรรพสามิตกับรายได้ที่ได้จากการให้บริการเสริม อย่าง SMS/MMS ไม่ใช่จากรายได้ค่าบริการทั้งหมด โดยอัตราภาษีจะอยู่ในช่วงระหว่าง 5-20% แต่ข่าวดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยัน และยังไม่มีข้อสรุปออกมา

ดังนั้น จึงยังคงประมาณการกำไรไว้เหมือนเดิม (คาดว่าอัตราการเติบโตของ EPS ของ ADVANC จะลดลง 6%, ลดลง 23% สำหรับ DTAC และคาดว่า TRUE จะขาดทุนราว 972 ลบ.

"ยอมรับว่าข่าวการเก็บภาษีที่ยังไม่ได้ข้อสรุปนี้จะเป็นปัจจัยกดทับการปรับตัวขึ้นของราคาหุ้น จนกว่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนจากภาครัฐออกมา นอกจากนี้ผลกระทบที่มีต่อกำไรอาจจะไม่มากเท่ากับที่คาด ด้วยจำนวนผู้เล่นเพียง 3 รายในตลาดเท่านั้น ผู้ประกอบการจึงสามารถที่จะผลักภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไปยังผู้ใช้บริการได้"

อย่างไรก็ดี เห็นว่าตลาดมีความกังวลต่อข่าวดังกล่าวเร็วเกินไป บล.ธนชาติยังคง OVERWEIGHT กลุ่มสื่อสาร และยังคงแนะนำ “ซื้อ" ADVANC และ DTAC ขณะที่ยังคงมีมุมมองที่เป็นลบต่อ TRUE

ราคาหุ้นกลุ่มสื่อสาร เมื่อเวลา 10.37 น.

ADVANC ราคาอยู่ที่ 82.50 บาท บวก 1.00 บาท (+1.23%)

DTAC ราคาอยู่ที่ 27.75 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง

TRUE ราคาอยู่ที่ 1.36 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง


แท็ก คมนาคม   ADVANC   SMS   MMS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ