ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 390.89 จุดจากข่าวสหรัฐปฏิเสธอุ้มจีเอ็ม-ไครส์เลอร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 30, 2009 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดดิ่งลงกว่า 390 จุดในวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับชะตากรรมของบริษัทรถยนต์ในสหรัฐ นอกจากนี้ นักลงทุนยังเทขายทำกำไรหลังจากดัชนีทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อหลายวันก่อน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 390.89 จุด หรือ 4.53% แตะที่ 8,236.08 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 วัน

มาซาโตชิ ซาโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮ อินเวสเตอร์ส กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวดิ่งลงอย่างหนักหลังจากมีรายงานข่าวว่า คณะทำงานเฉพาะกิจด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐมีมติคัดค้านแผนการปรับโครงสร้างของบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และบริษัทไครสเลอร์ พร้อมกับเตือนว่าบริษัทรถยนต์ทั้งสองอาจล้มละลาย

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และคณะที่ปรึกษาระดับสูงระบุว่า บริษัทรถยนต์ในสหรัฐไม่มีคุณสมบัติมากพอที่จะผ่านการพิจารณาและประชาชนผู้เสียภาษีจะไม่ยอมจ่ายเงินภาษีอีกหลายพันล้านดอลลาร์เพื่ออุ้มบริษัทรถยนต์ไปตลอดกาล โดยเมื่อคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย โอบามากล่าวให้สัมภาษณ์ทางรายการ "Face the Nation" ของสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า "จีเอ็มและไครส์เลอร์ และบริษัทรถยนต์ทุกแห่งในสหรัฐต้องกล้าหาญที่จะใช้มาตรการเชิงรุก รวมถึงการปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อให้บริษัทสามารถอยู่รอดได้ และบริษัทรถยนต์จะต้องเคลื่อนไหวมากกว่านี้จึงจะมีคุณสมบัติเพียงพอต่อการรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่ปัจจุบัน พวกเขายังพยายามไม่มากพอ"

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามาจะแถลงการณ์เรื่องการตัดสินใจดังกล่าวอย่างเป็นทางการในเวลา 22.00 น.คืนนี้ตามเวลาประเทศไทย

ราคาหุ้นในตลาดหุ้นโตเกียวดิ่งลงทั่วทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มประกัน และกลุ่มขนส่งทางเรือ ดิ่งลงหนักสุด แต่หุ้นกลุ่มแก๊สและกลุ่มอิเล็กทรอนิก ดีดตัวขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ