SCAN เข้าเทคโอเวอร์ DEVA มูลค่า 543.57 ลบ.เปลี่ยนเข้าสู่ธุรกิจอสังหาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 8, 2009 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. สแกนดิเนเวีย ลีสซิ่ง (SCAN) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯครั้งที่ 5/2552 เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2552 มีมติให้บริษัทเข้าซื้อหุ้นของ บมจ.เดวา ดีเวลลอปเม้นท์ (DEVA) จำนวน 639,499,700 หุ้น ในราคาหุ้นละ 0.85 บาทต่อหุ้น (ราคาพาร์เท่ากับ 1.00 บาทต่อหุ้น) คิดเป็น 63.95% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว และคิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 543,574,745 บาท คาดว่าการดำเนินการซื้อหุ้นจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2552

การซื้อหุ้นของ DEVA ครั้งนี้จะซื้อจากคุณปิ่นมุก เสนาดิสัย และคุณชานนท์ เสนาดิสัย ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ จากนั้นเมื่อการซื้อขายหุ้น DEVA เสร็จสิ้นครบถ้วน คุณปิ่นมุก จะทำคำเสนอซื้อโดยสมัครใจ(Voluntary Tender Offer) ในหุ้นทั้งหมดของ SCAN ที่ราคาหุ้นละ 9.00 บาท ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 53/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และ วิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ

พร้อมกันนี้ บริษัทพิจารณาอนุมัติแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ คือ บริษัท แคปปิตอลแอ็ดแวนเทจ จำกัด มีหน้าที่จัดทำรายงานความเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอการลงทุนในเดวาภายใต้เงื่อนไขดังกล่าวเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการตรวจสอบและที่ประชุมผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ หากที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติการลงทุนใน DEVA บริษัทจะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ มีสิทธิในการกำหนดนโยบายและคัดเลือกส่งผู้มีความสามารถเข้าไปบริหาร โดยบริษัทจะเน้นการใช้จุดแข็งของบริษัท เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่เดวาเป็นอันดันแรก เช่นการจัดการด้านการเงิน การบริหารต้นทุนให้เหมาะสม การปรับองค์กรให้มีประสิทธิภาพเพื่อลดต้นทุน และการเร่งการขายและพัฒนาโครงการที่มีศักยภาพและใช้เงินลงทุนเพิ่มเติมต่ำ

แหล่งเงินทุนที่ใช้ มาจากเงินทุนของบริษัท โดยคาดว่าจะแบ่งชำระค่าหุ้นสามัญเป็นงวด โดยจะชำระงวดแรกทันที 500 ล้าน บาท ส่วนที่เหลือชำระภายใน 3 เดือน อนึ่ง ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2551 บริษัทมีเงินสดและเงินฝากสถาบันการเงินเท่ากับ 510 ล้านบาท

ปัจจุบัน DEVA มีทุนจดทะเบียนมูลค่า 1,350 ล้านบาท และทุนชำระแล้วมูลค่า 1,000 ล้านบาท ปัจจุบันบริษัทไม่ได้มีการถือหุ้นในเดวา และไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับ DEVA โดย DEVA มีประสบการณ์ในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์หลากหลาย ทั้งโครงการบ้านเดี่ยวและอาคารชุ ด ทั้งตลาดระดับบน กลางและระดับล่าง

อีกทั้ง ยังมีความสามารถในการจัดหาที่ดินที่มีศักยภาพในราคาที่เหมาะสม แล้วนำมาทำโครงการขายให้ผู้ประกอบการอื่นไปพัฒนาต่อ ซึ่งช่วยเร่งระยะเวลาคืนทุนและเพิ่มอัตราผลตอบแทน เดวายังมีจุดแข็งในการพัฒนาโครงการสำหรับตลาดระดับกลางและล่างทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ซึ่งยังไม่มีผู้นำในส่วนตลาดนี้ อนึ่ง เดวามีที่ดินและโครงการที่สามารถขายหรือเข้าไปพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มได้ทันที เช่น โครงการบ้านขวัญเวียง โครงการบ้านธาราเทวา โครงการบ้านเช่าสามัคคี และโครงการกระบี่ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ