PYLON ประมูลงานใหม่ 300 ลบ.ในQ2/52-คาดได้เอี่ยวงานรถไฟฟ้าสีม่วงสัญญา 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 21, 2009 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบดินทร์ แสงอารยะกุล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไพลอน(PYLON) กล่าวว่า บริษัทเดินหน้าหางานใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มงานในมือ(Backlog)จากที่มีอยู่ในปัจจุบันราว 200 ล้านบาท โดยในไตรมาส 2/52 บริษัทเข้าประมูลงานแล้วกว่า 300 ล้านบาท รวมทั้งคาดว่าจะมีส่วนร่วมในงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงสัญญา 2 ประมาณ 250-300 ล้านบาท

ดังนั้น บริษัทจึงยังมั่นใจว่ายังสามารถรักษาการเติบโตรายได้ในปี 52 ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 500-700 ล้านบาท

"ยอมรับว่าการแข่งขันในการเข้าไปรับงานในปัจจุบันยากขึ้นจากเดิม เนื่องจากปริมาณงานที่ออกมาประมูลลดลงมากกว่า 30% จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งงานประมูลที่ลดลงส่วนใหญ่จะเป็นงานภาคเอกชน"นายบดินทร์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ผู้บริหาร PYLON กล่าวว่า บริษัทพยายามเพิ่มสัดส่วนงานภาครัฐเพื่อลดความเสี่ยง และยังสอดคล้องกับงานโครงการเมกะโปรเจ็คต์ของภาครัฐที่กำลังทยอยออกมา ซึ่งมีปริมาณงานค่อนข้างมาก บริษัทเชื่อว่าจะเข้าไปมีส่วนร่วมได้ แต่ก็จำเป็นที่จะต้องเร่งหางานใหม่ด้านอื่น ๆ เพิ่มด้วย เพื่อเป็นรายได้ในช่วงก่อนโครงการรถไฟฟ้าจะลงมือก่อสร้าง

ทั้งนี้ มองว่าภายใต้สถานการณ์การเมืองในช่วงนี้เชื่อว่าจะเป็นประเด็นที่จะทำให้เห็นการผลักดันเม็ดเงินลงทุนของภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เร็วขึ้นจากเดิม โดยเฉพาะการลงทุนของภาครัฐผ่านโครงการเมกะโปรเจ็คต์เพื่อกระตุ้นความเชื่อมั่นและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ รวมทั้งทำให้การลงทุนฟื้นตัวกลับมา โดยเฉพาะภาคเอกชนที่ได้รับผลกระทบ

นายบดินทร์ กล่าวว่า บริษัทพยายามหันมาเพิ่มสัดส่วนงานภาครัฐมากขึ้นเป็น 50% จากปีก่อนอยู่ในระดับ 30% ส่วนงานภาคเอกชนคงลดลงเหลือ 50%จากปีก่อนที่ 70% ซึ่งคาดว่างานภาครัฐจะเข้ามามากขึ้นในช่วงครึ่งปัหลัง

พร้อมกันนั้น บริษัทจะควบคุมค่าใช้จ่าย ประกอบกับการที่บริษัทมีหนี้สินน้อย สภาพคล่องทางการเงินสูงและมีเงินสดมากส่งผลให้บริษัทได้เปรียบคู่แข่ง และยังเป็นการลดความเสี่ยงจากผลกระทบที่เกิดขึ้นได้

"ผมเชื่อว่าภาครัฐจะเร่งผลักดันโครงการเมกะโปรเจคออกมาเร็วเพื่อฟื้นการชะลอตัวของเศรษฐกิจ แต่ในส่วนเราสถานการณ์เช่นนี้เราคงพยายามประคองตัวให้ได้ ครึ่งปีแรกสบาย ๆ ไม่มีปัญหา แต่ก็มีช่องของความเสี่ยงบ้างโดยเฉพาะก่อนโครงการรถไฟฟ้าจะเกิด ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจเสาเข็มอาจจะชะลอลงบ้างจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เพราะฉะนั้นเรานิ่งนอนใจไม่ได้เราจำเป็นที่จะต้องหางานเพิ่มด้วย"นายบดินทร์ กล่าว

นอกจากนั้น ในปีนี้บริษัทจะรรับรู้รายได้จากบริษัท เอ็กซิลอน ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่มีการเติบโตดี ก็จะช่วยในด้านผลประกอบการได้มาก โดยบริษัท เอ็กซิลอน จำกัด ประกอบธุรกิจบริการงานก่อสร้างและตกแต่งงานโครงสร้าง และสิ่งปลูกสร้างต่างๆ โดย PYLON ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 51%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ