PSเปิดโครงการใหม่เพิ่มหลังเห็นตลาดดี ขยับเป้ายอดขายเป็น 1.9-2 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 12, 2009 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทองมา วิจิตรพงษ์พันธ์ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ.พฤกษา เรียลเอาเตท (PS) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเป้าหมายยอดพรีเซลในปี 52 เพิ่มขึ้นเป็น 1.9-2 หมื่นล้านบาท จากเป้าเดิมที่ 1.7-1.8 หมื่นล้านบาท หลังจากตัดสินใจเปิดโครงการใหม่มากขึ้นเป็น 27 โครงการ จากเดิม 22 โครงการ โดยเพิ่มโครงการทาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยว เฉลี่ยมูลค่าโครงการละ 400-500 ล้านบาท

บริษัทเห็นสัญญาณการปรับตัวดีขึ้นจากผู้ซื้อบ้าน โดยคาดว่ายอดขายในไตรมาส 2/52 จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาส 1/52 ที่มียอดขาย 4,045 ล้านบาท แม้ในช่วงที่มีการชุมนุมและมีการปะทะกันในช่วงสงกรานต์ก็ตาม แต่หลังจากนั้นยอดขายก็ฟื้นตัวส่งผลให้ยอดขายในเดือน เม.ย. อยู่ที่ 1,020 ล้านบาท และมียอดขายต่อเนื่องในช่วงต้นเดือน พ.ค.อีก

"ที่ผ่านมาเราได้มีการมอนิเตอร์ว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมจะเลวร้ายอย่างไร แต่ก็ไม่ได้เลวร้าย กลับมีคนเข้ามาเยี่ยมชมโครงการบ้านขึ้น อาจจะเป็นเพราะคนเฉย ๆ กับเรื่องที่เกิดขึ้น จึงทำให้เราคุยกันว่าน่าจะเปิดโครงการได้เพิ่มอีก เพราะความต้องการยังมีอยู่ภายใต้ระดับราคาที่เราเสนอขาย และโครงการที่เปิดเพิ่มขึ้นจะทำให้เรามีพรีเซลเพิ่มขึ้น"นายทองมา กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้ายอดรับรู้รายได้ ในปี 52 ที่ประมาณ 8 พันล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทมียอดขายที่รอรับรู้รายได้ จำนวน 10,972 ล้านบาท

*รับรู้รายได้อินเดีย 200-300 ลบ.ปลายปีนี้-เดินหน้าขยายเข้าเวียดนาม

นายทองมา กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างโครงการร่วมทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เมืองบังกะลอร์ ประเทศอินเดีย ภายใน 3-4 เดือนข้างหน้า และคาดว่าจะมีการรับรู้รายได้จากโครงการในอินเดียในช่วงปลายปี 52 ประมาณ 200-300 ล้านบาท จากมูลค่าโครงการเฟสแรก 1,000 ล้านบาท และที่เหลือจะทยอยรับรู้ฯ ในปีหน้า

นอกจากนี้ ยังได้มีการมองหาซื้อที่ดินในบังกะลอร์เพิ่มอีก 1 โครงการ คาดว่าจะมีมูลค่าโครงการประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัทจะใช้เงินลงทุนในการพัฒนาโครงการในอินเดีย รวมประมาณ 350 ล้านบาท หรือ ประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ โครกงารพัฒนาที่ดินในอินดียจะมี อัตรากำไรชั้นต้น 35% และอัตรากำไรสุทธิราว 18-20%

นายทองมา กล่าวว่า บริษัทยังมองหาทำเลในฮานอยที่เวียดนาม เพื่อพัฒนาโครงการในต่างประเทศต่อเนื่อง ซึ่งคาดจะเริ่มพัฒนาโครงการปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า

"การพัฒนาโครงการในต่างประเทศเป็นการเพิ่มรายได้ให้บริษัท และยังเป็นการลดความเสี่ยง"นายทองมา กล่าว

*เตรียมออกหุ้นกู้ 2.5 พันลบ.ในครึ่งปีหลัง

นายสมบูรณ์ วศินชัชวาล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบัญชีและการเงิน PS กล่าวว่า บริษัทเตรียมแผนจะออกหุ้นกู้จำนวน 2,500 ล้านบาท อายุ 5 ปีในช่วงครึ่งปีหลัง จากวงเงินหุ้นกู้ทั้งหมดที่ผู้ถือหุ้นอนุมัติไว้แล้ว 6,500 ล้านบาท เพื่อรองรับการลงทุนในต่างประเทศส่วนหนึ่ง และการซื้อที่ดินใหม่

ทั้งนี้ จากการที่บริษัทจะเปิดโครงการเพิ่มอีก 5 โครงการในปีนี้ ทำให้บริษัทต้องใช้ปรับแผนการวงเงินในการซื้อที่ดินเพิ่มขึ้นเป็น 3,500 ล้านบาท จากเดิมที่บริษัทได้เตรียมเงินไว้ใช้ซื้อที่ดิน 3,000 ล้านบาท

และจากการเปิดโครงการใหม่เพิ่มจะใช้เม็ดเงินลงทุนจากกระแสเงินสดที่บริษัทมีอยู่ในมือกว่า 3,000 ล้านบาท ณ เดือนมี.ค.52 นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะพัฒนาโครงการที่ จ.ภูเก็ต และ จ.ชลบุรี โดยที่ จ.ภูเก็ต อยู่ระหว่างเจรจาซื้อที่ดิน ส่วนในชลบุรีอยู่ระหว่างหาทำเล ซึ่งโครงการทั้งสองแห่งจะพัฒนาเป็นโครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ