DISTAR ใช้"มายบัส"เป็นหัวหอกรับสัมปทานรถเมล์ ,จับมือ SAMARTประมูล NGV

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 14, 2009 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวของ บมจ. ไดสตาร์ อิเลคทริก คอร์เปอเรชั่น (DISTAR) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทได้เข้าซื้อบริษัท มายบัส จำกัด เพื่อแตกไลน์ธุรกิจใหม่ไปสู่ธุรกิจรับสัมปทานการเดินรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยปัจจุบันได้เริ่มเดินรถแล้วในรถเมล์สาย 64 สนามหลวง-ท่าน้ำนนท์ ด้วยรถบัสสีเหลืองยี่ห้อ "HIGER" จำนวน 18 คัน และต่อไปจะขยายไปยังเส้นทางอื่นๆ ให้ครอบคลุม โดยเป้าหมายระยะแรกคือภายในปี 52 น่าจะเข้ารับสัมปทานเพิ่มขึ้นเป็น 2 สายเป็นอย่างน้อย

นอกจากนั้น บริษัทยังเตรียมเข้าร่วมเดินรถประจำเทางทดแทนรถมินิบัส ที่ตามแผนงานของกระทรวงคมนาคมจะมีการยกเลิกสัมปทานรายเดิมภายในกลางเดือน ส.ค.นี้

"เราค่อนข้างระวังพอสมควร ยังไม่อยากทำเยอะมาก อีกอย่างการเปิดสัมปทานรถเมล์ใหม่น้อยมาก ส่วนใหญ่จะเป็น Replacement หรือไม่ก็ปรับปรุงเส้นทาง แต่เราคิดว่าปีนี้น่าจะได้รับสัมปทาน 2 สาย แล้วพอปีหน้าก็จะมีเรื่องของรถร่วม ขสมก.(รถมินิบัสสีเขียว) เข้ามาด้วย เรื่องนี้ยังต้องรอความชัดเจนของภาครัฐด้วยว่าจะมีการยกเลิกการให้บริการของรถมินบัสสีเขียวนี้ตามกำหนดคือ 18 ส.ค.52 หรือไม่ ซึ่งหวังว่าเราจะมีช่องทางขยายธุรกิจมากขึ้น"แหล่งข่าว กล่าว

เช้านี้ DISTAR) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้ลงทุนในบริษัท มาย บัส จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจเดินรถโดยสารประจำทาง เป็นเงิน 9,173,531.32 บาท แบ่งเป็นจำนวน 1 ล้านหุ้น ซื้อในราคาหุ้นละ 3 บาท (สำหรับหุ้นที่ชำระเต็มมูลค่าแล้ว 10 บาท) และจำนวน 8 ล้านหุ้น ซื้อในราคาหุ้นละ 0.83 บาท (สำหรับหุ้นที่ชำระยังไม่เต็มมูลค่า 2.75 บาท) คิดเป็นสัดส่วน 95.16%

แหล่งข่าว กล่าวว่า สาเหตุที่บริษัทหันมาทำธุรกิจเป็นผู้รับสัมปทานการเดินรถ เนื่องจากมองว่าแทนที่จะผลิตและประกอบรถโดยสารเอาไว้ในสต็อกแล้วรอลูกค้ามาซื้อ ก็น่าจะหาโอกาสทางธุรกิจที่จะเดินรถเอง เพราะการผลิตและรอขายเป็นการสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ การสร้างผลกำไรให้กับองค์กรและผู้ถือหุ้นยังค่อนข้างช้ากว่าเดินรถเอง

"เราซื้อสัมปทานเองแล้วบริหาร ดำเนินการเองน่าจะช่วยสร้างผลกำไรให้องค์กรและผู้ถือหุ้นเร็วกว่า เป็นโอกาสทางธุรกิจที่ดีเหตุผลที่สองคือเรายังจะมีรายได้แอบแฝงจากการโฆษณาสินค้าข้างรถด้วย"แหล่งข่าว กล่าว

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการประมูลเช่ารถเมล์ NGV จำนวน 4 พันคันขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)นั้น แน่นอนแล้วว่า DISTAR จะร่วมมือกับกลุ่มบมจ.สามารถ คอร์ปอเรชั่น(SAMART)เพื่อเข้าร่วมประมูลด้วย ซึ่ง DISTAR จะมีส่วนร่วมในแง่ของการประกอบรถโดยสาร ถือว่าเป็นคู่ค้าทางธุรกิจกันเฉพาะในโครงการนี้เท่านั้น ยังไม่ได้มีความร่วมมือกันในโครงการอื่นๆ หรือแม้แต่การเข้าลงทุนในมายบัสนี้ DISTAR ก็เป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมดเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ