(เพิ่มเติม) SCAN นัดประชุมผถห.อีกครั้งใน 14 วัน ยันต้องเปลี่ยนธุรกิจเพื่อสร้างกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 30, 2009 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหาร บมจ.สแกนดิเนเวีย ลิสซิ่ง(SCAN)ประกาศยกเลิกการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเช้าครั้งที่ 1/2552 วันนี้หลังจากไม่ครบองค์ประชุม โดยมีผู้ถือหุ้นมาลงชื่อเข้าร่วมประชุมเพียง 15.11% จากจำนวนหุ้นทั้งหมด 60 ล้านหุ้น ทำให้ไม่สามารถพิจารณาวาระสำคัญคือการเข้าซื้อหุ้น บริษัท เดวา ดีเวลลอปเม้นท์(เดวา)ได้ ขณะที่ผู้บริหารยืนยันจะนัดให้มีการประชุมอีกครั้งภายใน 14 วันตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพราะมีความจำเป็นที่บริษัทจะต้องเปลี่ยนธุรกิจ เนื่องจากธุรกิจที่ทำอยู่ในปัจจุบันประสบกับภาวะขาดทุน

วาระสำคัญของการประชุมวันนี้คือการที่ SCAN จะเข้าซื้อหุ้น เดวาฯ จากนางสาวปิ่นมุก เสนาดิสัย และนายชานนท์ เสนาดิสัย จำนวนร้อยละ 63.95 ของทุนชำระแล้วของเดวา ในราคาหุ้นละ 0.85 บาท มูลค่ารวม 543.57 ล้านบาท ซึ่งหากบริษัทฯ มีมติซื้อหุ้นจำนวนดังกล่าวแล้ว นางสาวปิ่นมุกได้เสนอว่าจะทำคำเสนอซื้อโดยสมัครใจในหุ้นทั้งหมดของบริษัทฯ ที่ราคาหุ้นละ 9 บาท

นายวินิจ สัมฤทธ์ปรีชา ประธานและกรรมการบริหาร SCAN กล่าวต่อว่า ขณะนี้คงยังไม่สามารถเปิดเผยถึงรายละเอียดการเข้าซื้อกิจการของเดวาฯ ซึ่งทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพราะต้องรอให้ผู้ถือหุ้นอนุมัติก่อน ซึ่งตามเกณฑ์หลังจากวันนี้ไม่ครบองค์ประชุม ก็คาดว่าจะจัดการประชุมผู้ถือหุ้นครั้งต่อไปหลังจากนี้ 14 วันตามเกณฑ์

แต่อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าบริษัทต้องการธุรกิจใหม่ที่สามารถสร้างกำไรได้ แม้ในไตรมาส 1/52 จะมีผลขาดทุน 1.66 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2.87 ล้านบาท ยังถือว่ารับได้ แต่ก็จำเป็นที่จะรีบต้องเปลี่ยนธุรกิจหลักจากธุรกิจเช่าซื้อเนื่องจากประสบผลขาดทุนและเชื่อว่าอนาคตไม่มีการอัตราการเติบโต เท่าที่ทำได้ตอนนี้คือพยายามลดต้นทุนเท่านั้น

"ยังไงๆ เราก็ต้องเปลี่ยนธุรกิจอยู่ดี จะทำไปทำไม ในเมื่อขาดทุน cost ก็ไม่คุ้มกับที่ปล่อยกู้ สู้ดอกเบี้ยแบงก์ก็ไม่ได้ ที่ผ่านมาเราก็พยายามทุกอย่าง และการที่เราจะซื้อหุ้นเดวา ซึ่งทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ก็น่าจะทำให้บริษัทดีขึ้น ที่ผ่านมาผมก็พยายามมาโดยตลอด" นายวินิจ กล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ ทั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ได้ออกประกาศแนะนำผู้ถือหุ้น SCAN ให้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ เนื่องจากคณะกรรมการตรวจสอบบริษํทและที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการซื้อหุ้นเดวาเนื่องจากไม่เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงแก่ SCAN อีกทั้งยังมีความเสี่ยงสูงในหลายประเด็น

นายวินิจ กล่าวต่อว่า บริษัทได้มีการทบทวนถึงการที่จะปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจมาหลายครั้งและเห็นด้วยกับที่ FA คัดค้านทุกอย่าง แต่คงไม่สามารถทำอย่างอื่นได้ เพราะธุรกิจที่อยู่ทำอยู่ตอนนี้ไม่มีอนาคต และสิ่งเดียวที่ทำได้ตอนนี้คือลดต้นทุนเท่านั้น โดยปัจจุบันเหลือพยายามลดพนักงานเหลือแค่ 30 คน จากที่เคยสูงสุดปี 97 มีจำนวนพนักงาน 200 คน

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทจะพยายามให้บริการลูกค้าที่มีอยู่จำนวน 1 พันกว่าคันที่ยังคงเหลืออยู่ให้เต็มที่ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ