บอร์ดTHAI ยื่นข้อเสนอเลื่อนรับแอร์บัส A380 ไปปี 55-56 หลังยกเลิกไม่ได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday July 11, 2009 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บอร์ด บมจ.การบินไทย(THAI) ให้ยื่นข้อเสนอบริษัทแอร์บัส เพื่อขอเลื่อนรับมอบเครื่องบินแอร์บัสเอ 380 จำนวน 6 ลำ ไปในช่วงปี 2555-2556 รอเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวและผ่อนภาระทางการเงิน เตรียมประชุมนัดพิเศษถกแผนฟื้นฟูกิจการระยะที่ 2 ขณะที่ CABIN FACTOR เดือน ก.ค.คาดได้ตามเป้าที่ 72-74% เชื่อไข้หวัดใหญ่ 2009 ไม่กระทบมากนัก

นายวัลลภ พุกกะณะสุต ประธานกรรมการบริหาร บมจ. การบินไทย (THAI) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการบินไทย วานนี้ว่า ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบแนวทางการเจรจากับบริษัท แอร์บัส เรื่องการจัดหาเครื่องบินแอร์บัส เอ 380 จำนวน 6 ลำ ซึ่งแนวทางที่ดีที่สุดคือการเลื่อนกำหนดรับมอบเครื่องบิน โดยการบินไทยจะขอรับมอบเครื่องบิน 4 ลำแรก ในช่วงปลายปี 2555 และขอรับมอบเครื่อง 2 ลำสุดท้ายในช่วงปลายปี 2556 ซึ่งแนวทางนี้จะช่วยผ่อนภาระทางการเงินของบริษัทได้ระดับหนึ่ง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำตอบจากบริษัทแอร์บัส

ส่วนการยกเลิกการสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นนี้คงเป็นไปได้ยาก เพราะจะมีผลกระทบด้านกฎหมายและภาพพจน์ของประเทศ เนื่องจากครม.เป็นผู้อนุมัติจัดหาเครื่องบินรุ่นดังกล่าว อีกทั้งการบินไทยได้จ่ายเงินค่าเครื่องบิน เครื่องยนต์ และอุปกรณ์ภายในเครื่องไปแล้วประมาณ 700 ล้านดอลลาร์ ส่วนการขอเปลี่ยนรุ่นเครื่องบินเป็นไปได้ยากเช่นกัน เพราะเครื่องบินรุ่นที่การบินไทยต้องการคือแอร์บัส A350-1000 ซึ่งอยู่ระหว่างกระบวนการผลิต คาดว่าบริษัทจะส่งมอบเครื่องลำแรกได้ในปี 2561-2562

"ที่ประชุมเห็นชอบให้ดำเนินการตามแนวทางที่เสนอ พร้อมกับให้วิเคราะห์ตัวเลขผลประกอบการว่า เมื่อรับมอบเครื่องบินแอร์บัสเอ 380 และนำมาให้บริการตามแผนในเส้นทางลอนดอน ปารีส และแฟรงก์เฟิร์ต จะกำหนดราคาตั๋วอย่างไร และผลประกอบการจะเป็นบวกหรือลบ ซึ่งเราคาดว่าในปี 55-56 ภาวะเศรษฐกิจโลกจะกลับสู่ภาวะปกติ และปริมาณผู้โดยสารจะฟื้นตัว"นายวัลลภ กล่าว

ก่อนหน้านี้ ทางแอร์บัสได้เคยเลื่อนการส่งมอบเครื่องบินดังกล่าวจากปี 2551 ไปเป็นรับมอบในปี 2554

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังพิจารณารายละเอียดแผนฟื้นฟูกิจการ ระยะที่ 2 ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญและต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ จึงจะประชุมอีกครั้งเพื่อพิจารณาเรื่องนี้เพียงวาระเดียว พร้อมกับแผนวิสาหกิจหรือแผนระยะยาวของการบินไทย

ส่วนการเข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อย่างเป็นทางการของนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการสรรหา ในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะรับตำแหน่งได้ประมาณช่วงเดือนส.ค.-ต.ค.นี้ แม้จะใช้เวลานานแต่จะไม่กระทบต่อการบริหารงานของการบินไทย เพราะมีรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และคณะกรรมการบริษัท รวมทั้งคณะกรรมการบริหาร กำกับดูแลการดำเนินงานอยู่แล้ว

นายวัลลภ ยังกล่าวถึงอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร(CABIN FACTOR)ว่า ในเดือนก.ค.นี้ ตั้งเป้าว่า CABIN FACTOR จะอยู่ในระดับ 72-74% ซึ่งน่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 ยังไม่มีผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสารมากนัก ยกเว้นผู้โดยสารในแถบเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ