(เพิ่มเติม) ที่ประชุมผู้ถือหุ้น SCAN อนุมัติซื้อหุ้นเดวาฯ รอเปลี่ยนธุรกิจทำอสังหาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 17, 2009 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมผู้ถือหุ้น บมจ.สแกนดิเนเวีย ลิสซิ่ง(SCAN) มีมติเห็นชอบให้บริษัทเข้าซื้อหุ้น บริษัท เดวา ดีเวลลอปเม้นท์(เดวา) จากนางสาวปิ่นมุก เสนาดิสัย และนายชานนท์ เสนาดิสัย 63.95% ของทุนชำระแล้วของเดวา ในราคาหุ้นละ 0.85 บาท มูลค่ารวม 543.57 ล้านบาท ภายใต้เงื่อนไขที่นางสาวปิ่นมุกจะทำคำเสนอซื้อหุ้น SCAN ที่ราคาหุ้นละ 9 บาท

ทั้งนี้ ที่ประชุมลงมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 86.07% จากผู้ถือหุ้นที่เข้าร่วมประชุม 60 ราย คิดเป็นจำนวนหุ้น 8.38 ล้านหุ้น

นายวินิต สัมฤทธิ์ปรีชา ประธานกรรมการบริษัท SCAN เปิดเผยว่า หลังจากผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติในการซื้อหุ้นเดวาฯ แล้วก็จะต้องรอดูเงื่อนไขที่ผู้ถือหุ้นเดิมของเดวาฯ จะยื่นคำเสนอซื้อหุ้น 247-3 ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ว่าจะสามารถซื้อได้หมดทั้งจำนวนหรือไม่ โดยคาดว่าจะยื่น 247-3 ภายใน 3 วันนับตั้งแต่การลงนามในสัญญา รวมทั้งขอดูว่าจะมีนโยบายในการทำธุรกิจอย่างไร

“คงต้องดูว่าต่อไปว่า ผู้ที่จะซื้อหุ้นเดวาฯ ทำตามสัญญาที่จะยื่น 247-3 หรือไม่ ซึ่งเราก็จะดูตรงนี้ก่อน ถึงจะยอมชำระเงิน แต่พอถึงตรงน็ถือว่าโล่งใจ เพราะทำตามวัตถุประสงค์ที่อยากเปลี่ยนธุรกิจเป็นอสังหาริมทรัพย์ เพราะถ้าหากอยู่ในธุรกิจเดิมคงยังเห็นขาดทุนแน่นอน และไม่เกิดประโยชน์กับผู้ถือหุ้น" นายวินิต กล่าว

การที่ผู้ถือหุ้นอนุมัติให้ซื้อหุ้นเดวาฯ น่าจะมาจากการที่ผู้ถือหุ้นมองว่าราคาหุ้นไม่มีการเคลื่อนไหวและไม่เคยปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิน 7.95 บาทในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งมูลค่าทางบัญชียังมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากบริษัทยังมีผลประกอบการขาดทุน ถึงแม้ว่าราคาเทนเดอร์ฯ SCAN ที่ 9 บาทจะต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีที่ 14 บาทก็ตาม

นายวินิต กล่าวต่อว่า ในช่วงขณะนี้ SCAN ยังคงทำธุรกิจเช่าซื้อไปก่อน ส่วนจะปรับเปลี่ยนไปเมื่อไหร่นั้นคงจะเห็นหลังจากการทำเทนเดอร์ฯ และได้มีการพูดคุยระหว่างกัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปัจจุบันธุรกิจของบริษัทจะมีผลการดำเนินงานที่ขาดทุนต่อเนื่องมา 3 ปี แต่บริษัทก็ยังไม่มีแผนขายพอร์ตลูกหนี้ที่มีอยู่ 300 ล้านบาท เพราะส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่ดี และไม่ได้ให้ความสำคัญกับอัตราดอกเบี้ย ขณะเดียวกันบริษัทไม่มีแผนใช้เงินลงทุนเพิ่มเติม โดยปัจจุบัน ณ ไตรมาส 2/52 บริษัทมีเงินสด 650 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ