H1N1 FLU: ญี่ปุ่นเผยหวัดใหญ่2009ระบาดดันยอดขาย-หุ้นบริษัทผู้ผลิตหน้ากากอนามัย-ยาพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 19, 2009 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หุ้นบริษัทเภสัชภัณฑ์และบริษัทอื่นๆที่ผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นสวนทางตลาดที่ปิดในแดนลบวันนี้ เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมายืนยันเรื่องผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รายที่ 3 ในประเทศ รวมทั้งเรื่องที่มีการยืนยันว่า การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเต็มรูปแบบในประเทศแล้ว

หุ้นชิกิโบ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตหน้ากากอนามัย พุ่งขึ้นเกือบ 26% ขณะที่คู่แข่งอย่างไดวาโบ โฮลดิ้งส์ ดีดตัวเกือบ 7% และหุ้นนิปปอน อาวิโอนิคส์ ผู้ผลิตอุปกรณ์วัดอุณหภูมิ ดีดตัวขึ้นกว่า 10% ในตลาดหุ้นโตเกียววันนี้

ส่วนหุ้นบริษัทชูไก ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งขายยาทามิฟลูในญี่ปุ่น พุ่งขึ้นกว่า 3% หุ้นเดนกิ คางากุ โกเงียว ซึ่งบริษัทในเครือผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ พุ่งเกือบ 4%

สึโยชิ เซกาว่า นักวิเคราะห์ของบล.มิซูโฮ กล่าวว่า มีความต้องการหุ้นบริษัทหน้ากากอนามัยและบริษัทอื่นๆที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่สูง แม้ว่าเรื่องนี้จะไม่ใช่ข่าวที่น่าจะดีใจนัก แต่เราก็ต้องเตรียมพร้อมสำหรับกระแสความนิยมที่มีต่อหุ้นกลุ่มนี้ไปอีกสักพัก

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้เปิดเผยจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสหวัดใหญ่ H1N1 ตามสถานพยาบาล 5,000 แห่งในช่วงวันที่ 3-9 ส.ค.ทั่วประเทศญี่ปุ่นอยู่ที่ 4,630 คน หรือคิดเป็นสัดส่วนผู้ติดเชื้อต่อสถานพยาบาล 1 แห่งโดยเฉลี่ยที่ 0.99% ซึ่งเกือบจะเท่ากับตัวเลข 1.00% ที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาด ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากหวัดใหญ่ 2009 เพิ่มขึ้นเป็น 3 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตทั้ง 3 รายต่างก็มีโรคประจำตัวอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ