(เพิ่มเติม) กทช.คาดเปิดประมูล WiMax ปลายปีนี้ เตรียมประกาศเกณฑ์อย่างช้าต้นต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 11, 2009 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)คาดว่าจะสามารถจัดสรรและออกใบอนุญาตอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง (WiMax) ได้ภายในปลายปีนี้ โดยคาดว่าจะได้หลักเกณฑ์การประมูลลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ปลาย ก.ย.หรือ ต้นต.ค.

หลังได้เปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเรื่องร่างแผนความถี่วิทยุ Broadband Wireless Access ในวันนี้แล้ว กทช.คาดว่าจะนำข้อสรุปต่างๆ เข้าที่ประชุมคณะกรรมการ กทช.ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ ซึ่งจะได้แนวทางสรุปการจัดสรรคลื่นความถี่ 100 MHz บนย่านความถี่ 2.3 กิ๊กกะเฮิร์ตซ และราคาขั้นต้นของการประมูล รวมทั้งจำนวนรายที่ได้รับใบอนุญาต

"กทช.กำลังเตรียมการเปิดให้ใบอนุญาต WiMax ก็คิดว่าจะประกาศลงราชกิจจานุเบกษาได้ ต้น ต.ค.หรือปลาย ก.ย.ก็น่าจะเปิดประมูลปลายปี ใกล้เคียงกับ 3G หลักการก็จะเหมือนกัน"นายสุรนันท์ วิทยกำจร เลาธิการ กทช. กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ มีกำหนดคุณสมบัติผู้มาขอรับใบอนุญาต เบื้องต้นจะต้องมีคุณสมบัติเป็นนิติบุคคลไทย ขณะที่การจัดสรรใบอนุญาตจะเป็นระดับประเทศ หรือ ภูมิภาค ทางคณะกรรมการ กทช.จะมีการพิจารณาและจะตัดสินด้วยว่าจะให้จำนวนใบอนุญาตเท่าไร รวมถึงราคาขั้นต่ำในการประมูล คาดว่าจะสรุปได้ในการประชุมวันที่ 23 ก.ย.นี้ ซึ่งหลายเรื่องต้องทำวิเคราะห์เพิ่มเติม รวมทั้ง ราคาขั้นต่ำของการประมูล

นายสุรุนันท์ กล่าววา การจะจัดสรรใบอนุญาตให้กี่รายขึ้นอยู่กับพื้นที่ว่าจะจัดสรรเป็นระดับภูมิภาค หรือ ระดับประเทศ หรือ ผสมกัน โดยการประชุมรับฟังความคิดเห็น ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการจัดสรรระดับภูมิภาค ซึ่งก็จะจัดสรร 10 MHz ขึ้นไป หรือ 20-30 MHz ซึ่งก็ต้องหารือกัน เพราะต้องดูความต้องการในการใช้แต่ละพื้นที่

"วันนี้ผู้ที่เข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นเป็น Stake holder หรือ นักลงทุน โดยส่วนใหญ่ก็ให้ความเห็น่วา ลักษณะธุรกิจควรเป็น ระดับภูมิภาค หลังจากรับฟัง กทช.ก็จะตัดสินใจเรื่องจำนวนผู้รับใบอนุญาตกัน"นายสุรันนท์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ