ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:วิตกแบงก์ชาติขึ้นดบ.ตามออสเตรเลีย กดคอมโพสิตปิดลบ 8.46 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 6, 2009 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดปรับตัวลดลงในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจขึ้นดอกเบี้ยตามธนาคารกลางออสเตรเลียที่ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 3.25% จากเดิมที่ระดับ 3.0% ในวันนี้

ดัชนีคอมโพสิตปรับตัวลดลง 8.46 จุด หรือ 0.53% ปิดที่ระดับ 1,598.44 จุด ทำสถิติเคลื่อนไหวในแดนลบต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 โดยมีปริมาณการซื้อขายเบาบางเพียง 381 ล้านหุ้น มูลค่า 6.07 ล้านล้านวอน (5.19 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ฮวาง คัม-แดน นักวิเคราะห์จากบล.ซัมซุงกล่าวว่า "นักลงทุนเกรงว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยก่อนสหรัฐ หลังจากที่ออสเตรเลียกลายเป็นประเทศแรกที่ขึ้นดอกเบี้ยแล้ว ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยจะส่งผลให้สกุลเงินในประเทศแข็งค่าขึ้น และจะสร้างแรงกดดันต่อผู้ส่งออก"

โดยธนาคารกลางออสเตรเลียเป็นธนาคารแรกในกลุ่มประเทศจี-20 ที่ขึ้นดอกเบี้ยหลังจากที่สหรัฐได้จุดชนวนวิกฤตการเงินให้แผ่ขยายไปทั่วโลกเมื่อปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ตลาดยังไม่มีปฏิกิริยาต่อข่าวการเปิดเผยผลประกอบการของซัมซุงในไตรมาส 3 ที่สูงเกินคาด เนื่องจากนักลงทุนยังคงรอการส่งสัญญาณแนวโน้มรายได้ไตรมาส 4

ทั้งนี้ หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดร่วงลง 0.27% หลังจากที่ทะยานสูงสุด 1.87% ในการซื้อขายช่วงเช้า

ส่วนหุ้นกลุ่มไอทีรายอื่นๆร่วงลงทั่วทั้งกระดาน อาทิ ไฮนิกซ์ เซมิคอนดักเตอร์ตกลง 0.53% หุ้นแอลจี ดิสเพลย์ขยับลง 0.62% ขณะที่หุ้นกลุ่มยานยนต์ก็ปิดถอยร่นลงเช่นกัน โดยมีหุ้นฮุนได มอเตอร์ปิดทรุดตัว 0.97% และหุ้นเกีย มอเตอร์ส คอร์ปลดลง 0.3%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ