PRO ชะลอโครงการแปรรูปขยะพลาสติกเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง รอสถานการณ์เหมาะสม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 13, 2009 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) หรือ PRO เปิดเผยว่า บริษัทได้ชะลอโครงการแปรรูปขยะพลาสติกเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ PTF เนื่องจากประสบปัญหาราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงอย่างรวดเร็ว และประสบปัญหาขยะพลาสติก ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตน้ำมันที่จะได้รับการสนับสนุนฟรีจากจังหวัดสมุทรปราการยังไม่ได้รับในปริมาณตามข้อตกลง โดยติดปัญหาทางด้านกฎหมาย

บริษัทฯ จึงต้องหาแหล่งขยะพลาสติกเองซึ่งยังไม่สามารถหาแหล่งขยะพลาสติกได้ในปริมาณเพียงพอกับกำลังการผลิตของเครื่องจักร

อีกทั้งนโยบายของภาครัฐเกี่ยวกับเงินสนับสนุนหรือ Adder ยังไม่มีความชัดเจนทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนในการดำเนินโครงการได้

ดังนั้น คณะกรรมการบริษัทจึงมีมติให้ชะลอโครงการออกไปก่อนเพื่อรอสถานการณ์ที่เหมาะสมอีกครั้ง

ผลกระทบจากการชะลอโครงการดังกล่าว คือ เลิกจ้างพนักงานไปจำนวน 13 คน และ ได้ขอเจรจาเลื่อนการส่งมอบเครื่องจักรชุดใหม่ทั้ง 4 ชุดออกไปก่อนจนกว่าจะกลับมาทำโครงการอีกครั้งจึงจะนัดส่งมอบกันต่อไป โดยเครื่องจักรดังกล่าวบริษัททำสัญญาซื้อเครื่องจักรกับ บจ.เทอร์ม เอ็นจิเนียริ่ง มูลค่ารวม 167.28 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจ่ายเงินมัดจำไปแล้ว 80 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้หาแนวทางแก้ไข โดยให้เช่าโรงงานพร้อมเครื่องจักในโครงการ PTF แก่ บริษัท ภูมิทรัพย์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ซึ่งไม่มีความสัมพันธ์เกี่ยวโยงกับบริษัทฯ และบริษัทย่อย เพื่อดำเนินการแปรรูปขยะพลาสติกเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง โดยมีระยะเวลาเช่า 11 เดือน เริ่ม 12 ตุลาคม 2552 สิ้นสุด 31 สิงหาคม 2553

รวมทั้งมีการติดตามประสานงานกับหน่วยงานราชการเกี่ยวกับเงินสนับสนุนจากภาครัฐ หรือ Adder, ติดตามและประสานงานกับหน่วยงานราชการต่าง ๆ เพื่อให้สัญญาที่บริษัทฯ จะเข้าไปดำเนินการปรับปรุงพื้นที่บ่อขยะของเทศบาลหรือ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ให้ได้รับการอนุมัติและเข้าดำเนินการโดยเร็ว ซึ่งจะส่งผลต่อรายได้จากการให้บริการปรับปรุงพื้นที่ และขยะพลาสติกจากบ่อขยะเทศบาลดังกล่าว อันเป็นวัตถุดิบในการแปรรูปเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง

และมีการหาผู้ร่วมทุนที่เป็นผู้ดำเนินการบ่อขยะของเทศบาลต่าง ๆ เพื่อขอเสนอเข้าร่วมดำเนินการบริหารจัดการบ่อขยะของเทศบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ