ก.ล.ต.สั่งพักงานเจ้าหน้าที่การตลาด 2 รายและภาคทัณฑ์อีก 1 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 13, 2009 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของนายประชา จูเง็ก และนายพีระ นกดำ เป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2552 และสั่งภาคทัณฑ์ น.ส. ประกายดาว จงดี ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน เป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2552 เนื่องจากเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับทรัพย์สินของผู้ลงทุน

เนื่องจาก ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าของบล.คันทรี่ กรุ๊ป (CGS) และสั่งการให้บริษัทตรวจสอบ ซึ่งพบว่านายประชา เจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัทมีข้อตกลงกับลูกค้าให้ซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีแทนลูกค้าโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบก่อน และแม้ว่าต่อมาลูกค้าแจ้งให้หยุดดำเนินการดังกล่าว แต่นายประชายังซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีของลูกค้าโดยพลการต่อไป

การกระทำดังกล่าวทั้งที่ได้รับมอบหมายและที่ตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีลูกค้าโดยพลการ ถือเป็นการยุ่งเกี่ยวกับทรัพย์สินของผู้ลงทุน ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน

สำหรับกรณีนายพีระนั้น ก.ล.ต.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าของ บล. เคที ซีมิโก้(เดิมชื่อ บล.เคทีบี) และสั่งการให้บริษัทตรวจสอบ ซึ่งพบว่า นายพีระ เจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัทได้รับมอบหมายจากลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์และรับชำระเงินค่าซื้อขายหลักทรัพย์แทนลูกค้า

การกระทำดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการยุ่งเกี่ยวกับทรัพย์สินของผู้ลงทุน และเป็นการสนับสนุนหรือร่วมมือกับผู้ลงทุนในการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ไม่เหมาะสมกับฐานะทางการเงิน ความสามารถในการชำระหนี้ หรือข้อจำกัดการลงทุนของผู้ลงทุน ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ได้รับรายงานการตรวจสอบจากบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่งกรณีลูกค้าร้องเรียนว่า น.ส. ประกายดาว เจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัทดังกล่าวซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแทนลูกค้า โดยลูกค้ายินยอม แต่ต่อมาลูกค้าได้ปฏิเสธรายการที่ลูกค้าไม่ได้สั่ง ซึ่ง น.ส. ประกายดาว ได้ยอมรับผิดและชดใช้ค่าเสียหายแก่ลูกค้า

อย่างไรก็ดี การกระทำดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นการรับมอบหมายจากผู้ลงทุนให้ตัดสินใจซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแทน หรือตัดสินใจซื้อขายแทนผู้ลงทุนโดยพลการ ถือว่าเป็นการยุ่งเกี่ยวกับทรัพย์สินของผู้ลงทุน ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ