TTA เผย"เมอร์เมดฯ" เข้าซื้อหุ้น Nemo Subsea มูลค่ารวม 380.69 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 27, 2009 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) แจ้งว่า บริษัท เมอร์เมด ออฟชอร์ เซอร์วิสเซส จำกัด (MOS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นร้อยละ 99.99 โดยบริษัท เมอร์เมด มาริไทม์ จำกัด (มหาชน) ("เมอร์เมด") ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Sale Agreement) กับผู้ขายจำนวน 23 ราย สำหรับการซื้อหุ้นจำนวนทั้งสิ้น 76.50 หุ้น หรือร้อยละ 76.5 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดใน Nemo Subsea IS ซึ่งเป็นหุ้นส่วนสัญชาตินอร์เวย์ที่ถือหุ้นและเป็นเจ้าของเรือ Mermaid Asiana เพื่อเป็นเจ้าของและมีอำนาจควบคุมในเรือลำดังกล่าว เมื่อนำมาคิดรวมกับหุ้นใน Nemo Subsea IS ที่ MOS มีอยู่แล้วจำนวนร้อยละ 20.5 MOS จะถือหุ้นคิดเป็นจำนวนทั้งหมดร้อยละ 97.00 ใน Nemo Subsea IS

รายการซื้อประกอบไปด้วยการซื้อ 2 ส่วนที่แยกออกจากกัน การซื้อในส่วนแรกเป็นการซื้อหุ้นจำนวน 76.5 หุ้น ซึ่งคิดเป็นจำนวนร้อยละ 76.50 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดใน Nemo Subsea IS จากผู้ขายหุ้นรายต่างๆ ซึ่งมีรายละเอียดดังกล่าวไว้ข้างต้น เป็นผลให้ MOS กลายเป็นเจ้าของหุ้นจำนวนทั้งหมด 97 หุ้น ซึ่งคิดเป็นจำนวนร้อยละ 97.00 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดใน Nemo Subsea IS จำนวนหุ้นที่เหลืออีก 3 หุ้น ซึ่งคิดเป็นจำนวนร้อยละ 3.00 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดใน Nemo Subsea IS นั้น จะยังคงถูกถือต่อไปโดย Nemo Subsea AS ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดที่จัดตั้งขึ้นในประเทศนอร์เวย์เพื่อเป็นเจ้าของและมีอำนาจควบคุมเรือ Mermaid Asiana ตามกฏหมายเพื่อประโยชน์ของ Nemo Subsea IS และเพื่อการเข้าครอบครอง Nemo Subsea IS อย่างสมบูรณ์แต่ก็คงไว้ซึ่งโครงสร้างการถือหุ้นเพื่อคงผลประโยชน์ทางภาษีไว้ MOS จึงได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Sale Agreement) จำนวน 10,000 หุ้น หรือร้อยละ 100 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดใน Nemo Subsea AS (การซื้อส่วนที่ 2)

การซื้อในส่วนที่ 2 นี้ทำให้ MOS ถือหุ้นทางอ้อมจำนวน 3 หุ้น หรือร้อยละ 3 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดใน Nemo Subsea IS ซึ่งรวมกันแล้ว MOS จะถือหุ้นจำนวน 100 หุ้น หรือ ร้อยละ 100 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดใน Nemo Subsea IS และยังได้เป็นเจ้าของ Nemo Subsea AS ด้วย

ราคาซื้อรวมสำหรับการซื้อส่วนที่ 1 คิดเป็นเงินทั้งสิ้น 10,797,975 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา

การซื้อส่วนที่ 2 เป็นเรื่องของการดำเนินการตามสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Sale Agreement) กับ Ocean Partners AS ในการซื้อหุ้นจำนวน 10,000 หุ้น หรือร้อยละ 100 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดใน Nemo Subsea AS ราคาซื้อรวมสำหรับการซื้อส่วนที่ 2 คิดเป็นเงินทั้งสิ้น 423,450 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา

ดังนั้น ราคาการซื้อขายหุ้นรวมทั้งหมดคิดเป็นเงินจำนวน 11,221,425 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือเทียบเท่ากับ 380,689,087.41 บาทโดยประมาณ (โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ต่อ 33.9252 บาท)

แหล่งเงินทุนที่ใช้ มาจากกำไรสะสมของ MOS ซึ่ง MOS ได้จ่ายเงินให้กับผู้ขายในวันที่ 26 ตุลาคม 2552 ซึ่งหลังจากนี้ MOS จะได้รับการโอนสิทธิและการเป็นเจ้าของหุ้นใน Nemo Subsea AS และ Nemo Subsea IS

เหตุผลในการซื้อ คือ Nemo Subsea AS และ Nemo Subsea IS เป็นเจ้าของตามกฏหมายและเจ้าของผลประโยชน์ของเรือ Mermaid Asiana ตามกฎหมาย การซื้อขายหุ้นจะทำให้เมอร์เมดเป็นเจ้าของเรือผ่านการเป็นเจ้าของหุ้นทั้งหมดของบริษัททั้ง 2 บริษัทและจะได้ประโยชน์จากการที่มีอำนาจควบคุมผ่าน MOS ในการใช้ประโยชน์จากเรือในระยะยาว และยังทำให้ MOS สามารถควบคุมการดำเนินการของเรือ การใช้เรือ การบำรุงรักษาและการพัฒนาเรือในอนาคต เพื่อให้เกิดความมั่นใจในคุณภาพของการให้บริการของเรือที่มีต่อลูกค้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้เชื่อว่าจะสร้างประสิทธิภาพและผลตอบแทนให้เมอร์เมดได้ดีขึ้น ภายใต้สัญญาฉบับเดิม MOS สามารถเช่าเรือและจะมีสิทธิซื้อเรือได้หลังจากการเช่าเรือไปแล้ว 3 ปี ในราคาที่ตกลงกันไว้ล่วงหน้า

การซื้อขายหุ้นนี้จะช่วยเร่งให้ MOS เป็นเจ้าของเรือได้เร็วขึ้นในราคาที่ถูกลง โดยเทียบจากมูลค่าการซื้อหุ้นใน Nemo Subsea AS และ Nemo Subsea IS เพื่อที่จะได้เป็นเจ้าของตามกฎหมาย และได้ประโยชน์จากเรือ กับต้นทุนที่ MOS จะต้องจ่ายไปในการเช่าเรือรวม 3 ปี และการใช้สิทธิซื้อเรือในราคาที่ตกลงกันไว้ล่วงหน้าเมื่อเช่าเรือครบ 3 ปีไปแล้ว

สำหรับ Nemo Subsea AS เป็นบริษัทจำกัดที่ตั้งขึ้นในประเทศนอร์เวย์ และมีวัตถุประสงค์เดียวคือการเป็นเจ้าของตามกฏหมายของเรือ Mermaid Asiana เพื่อผลประโยชน์ของ Nemo Subsea IS ซึ่งเป็นหุ้นส่วนในประเทศนอร์เวย์ ปัจจุบันเรือ Mermaid Asiana สร้างใกล้แล้วเสร็จ ณ อู่ต่อเรือ ASL Shipyard Pte. Ltd. ในประเทศสิงคโปร์ โดยขณะนี้ได้มีกำหนดส่งมอบให้ Nemo Subsea AS ในไตรมาสที่ 4 ของปีปฏิทิน 2552

ตามกำหนดการเดิมที่ได้วางไว้นั้น เมื่อรับมอบเรือลำนี้แล้ว MOS จะเช่าเรือลำนี้ทางอ้อม โดย Nemo Subsea AS จะปล่อยเช่าเรือ Mermaid Asia ให้บริษัท Great Cormorant Maritime Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Robert Knutzen Shipholding Ltd. และจะเป็นผู้ที่บริหารเรือลำนี้ หลังจากนั้น Great Cormorant Maritime Ltd. จึงปล่อยเรือให้ MOS เช่า อย่างไรก็ตามทาง MOS ได้เจรจากับ Nemo Subsea AS และ Great Cormorant Maritime Ltd. ได้สำเร็จโดย MOS และ Nemo Subsea AS จะยกเลิกสัญญาเช่าเรือที่ทำกับ Great Cormorant Maritiime Ltd. และเพื่อที่ MOS จะสามารถเช่าเรือเปล่า Mermaid Asiana ได้โดยตรงจาก Nemo Subsea AS ซึ่งจะช่วยให้ MOS สามารถบริหาร Mermaid Asiana ได้โดยตรง

ยอดเงินทุนที่ออก (issued partnership capital) ของ Nemo Subsea IS คือ 12,100,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา และณ วันที่ทำการซื้อขาย มีทุนชำระแล้ว 8,100,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ส่วนที่ยังไม่ได้เรียกชำระมีจำนวน 4,000,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม ยอดเงินทุนจำนวน 4,000,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกานี้ จะมีการเรียกชำระหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้เงินในการสร้างเรือ Mermaid Asiana ให้เสร็จสมบูรณ์ซึ่งไม่ว่าอย่างไรก็จะไม่เกินไปกว่าจำนวนของทุนที่ยังไม่ได้ชำระจำนวนทุนที่ออก (issued share capital) ทั้งหมดใน Nemo Subsea AS เท่ากับ 100,000 (หนึ่งแสน) โครนนอร์เวย์ ซึ่งประกอบด้วยหุ้นสามัญ 10,000 (หนึ่งหมื่น) หุ้น หุ้นละ 10 โครนนอร์เวย์ หุ้นทั้งหมดได้ชำระเต็มจำนวนแล้ว

ภาระผูกพันของเมอร์เมดทั้งใน Nemo Subsea AS และ Nemo Subsea IS จำกัดอยู่ที่เงินลงทุนและการลงทุนในหุ้นที่ยังไม่ได้เรียกชำระของ Nemo Subsea IS ทั้งนี้เมอร์เมดจะเป็นเจ้าของสินทรัพย์และส่วนแบ่งกำไรและขาดทุนในบริษัททั้ง 2 นี้ผ่าน MOS



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ